Lữ đoàn “biến việc khó thành hiện thực”

(PLO) - Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Văn Thủy - Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3) khi được hỏi về công tác huấn luyện của đơn vị. 
Chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 40 huấn luyện các tư thế vận động trên chiến trường
Chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 40 huấn luyện các tư thế vận động trên chiến trường

Từ năm 2011 đến năm 2015, Lữ đoàn Pháo binh 40 liên tục đạt danh hiệu đơn vị huấn luyện giỏi, trong hai năm (2012, 2013) đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng và hai năm (2014, 2015) được Chính phủ tặng cờ về đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng, Tổng cục Chính trị tuyên dương “Đơn vị dân vận khéo”. 

Đại tá Nguyễn Văn Thủy bật mí: “Muốn có chiến sĩ giỏi, đơn vị giỏi trước hết phải có cán bộ giỏi”. Mà để có cán bộ giỏi, theo Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Pháo binh 40, phải luôn ghi nhớ và thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Theo Đại tá Nguyễn Văn Thủy, cán bộ ở cấp nào phải tiên phong và đầu tàu ở cấp đó.    

Đại tá Trịnh Bá Năm - Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 40 - cho biết thêm, trong nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đều xác định đột phá nâng cao chất lượng cán bộ là khâu trung tâm, xuyên suốt để nâng cao chất lượng huấn luyện. Biến nghị quyết thành hành động, việc đầu tiên Lữ đoàn làm là huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ vững vàng, kiên định lập trường chính trị, giỏi chuyên môn, có năng lực điều hành huấn luyện, chỉ huy tác chiến, tác phong dân chủ, sâu sát, tỉ mỉ.

Huấn luyện pháo BM-21 ở Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 40
Huấn luyện pháo BM-21 ở Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 40

Gặp Trung tá Nguyễn Văn Thùy - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 - khi đang sửa tập cho bộ đội, những sai sót nhỏ nhất trong thao tác pháo được anh phát hiện và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm cho cán bộ, chiến sĩ tại thao trường thì chúng tôi hiểu rằng chủ trương “cơ quan bám đơn vị, cán bộ bám thao trường” của Đảng ủy Lữ đoàn Pháo binh 40 đã đi vào thực tế.

Để đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Lữ đoàn không chỉ làm tốt công tác huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ mà còn tiến hành đồng bộ công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách, đặc biệt là mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trẻ có năng lực, trách nhiệm và đã qua rèn luyện, thử thách lên các cương vị cao hơn.

Vì vậy, hàng năm, 100% cán bộ của Lữ đoàn huấn luyện được theo phân cấp; trong đó, cán bộ tiểu đoàn 100% đạt khá, giỏi; cán bộ trung, đại đội là 98%. 

Một trong những đặc điểm tác chiến của bộ đội pháo binh là thao tác nhanh, hiệp đồng chặt chẽ, chính xác, đòi hỏi người chiến sĩ phải toàn năng. Để đạt được điều đó, Lữ đoàn Pháo binh 40 đã lãnh đạo, điều hành các đơn vị huấn luyện xoay vòng cuốn chiếu giữa các số trong khẩu đội với yêu cầu nắm chắc kỹ thuật, thuần thục chiến thuật, giỏi ngụy trang, nghi binh và có khả năng cơ động nhanh trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, địa hình, thời tiết phức tạp, thời gian chuẩn bị gấp.

Trung tá Phạm Văn Thùy, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2 kiểm tra đơn vị huấn luyện chuyên ngành pháo binh
Trung tá Phạm Văn Thùy, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2 kiểm tra đơn vị huấn luyện chuyên ngành pháo binh

Tìm hiểu thực tế công tác huấn luyện ở Lữ đoàn Pháo binh 40, chúng tôi còn bị thuyết phục bởi phong trào nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị -  một nhân tố quan trọng để Lữ đoàn giữ vững đơn vị huấn luyện giỏi trong 5 năm liên tục. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, Lữ đoàn đã có 16 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, tiêu biểu như sáng kiến bánh xe phụ pháo 105mm của Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hiển - thợ sửa chữa, Phòng Kỹ thuật - hay sáng kiến phần mềm chỉ huy bắn của Trung tá Nguyễn Văn Bắc - Trưởng ban Tác huấn, Phòng Tham mưu.

Có thể khẳng định, bằng các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhiều năm qua, Lữ đoàn Pháo binh 40 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ “Bộ đội pháo binh “chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng”.

Đọc thêm