Lực lượng vũ trang Quân khu 7 nỗ lực phòng chống dịch sốt xuất huyết

(PLO) - Từ khi bùng phát dịch sốt xuất huyết đến nay, trong lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã có hàng chục quân nhân bị bệnh sốt xuất huyết phải vào các cơ sở y tế điều trị. Công tác phòng chống cũng như tiếp nhận và điều trị bệnh nhân đã và đang được ngành Quân y Quân khu 7 triển khai một cách tích cực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch sốt xuất huyết trong các đơn vị và trong cộng đồng.
Khai thông cống rãnh không còn chỗ muỗi sinh sống.
Khai thông cống rãnh không còn chỗ muỗi sinh sống.

Đại tá Nguyễn Văn Điền - Trưởng phòng Quân y Quân khu 7 cho biết: “Trước tình hình bệnh dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, khó lường, không theo quy luật trên phạm vi cả nước, ngành Quân y Quân khu 7 đã chỉ đạo các bệnh viện và quân y các đơn vị chủ động tuyên truyền giáo dục về công tác phòng chống dịch, hướng dẫn việc thực hiện nếp sống vệ sinh, khoa học, quán triệt đến toàn thể quân nhân trong đơn vị hiểu rõ triệu chứng, nguyên nhân, cách phòng chống những loại bệnh thường gặp nhằm chủ động phòng ngừa cho bản thân và gia đình tham gia phòng chống bệnh dịch cho cộng đồng.

Ngành Quân y cũng chỉ đạo các bệnh viện của Quân khu, bệnh xá các tỉnh, thành và đơn vị luôn bảo đảm đủ nhân lực, chuẩn bị sẵn phương tiện phòng chống lây nhiễm, trang thiết bị để cấp cứu, điều trị, các cơ số thuốc, dịch truyền, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết kịp thời và hiệu quả”.

Phun thuốc diệt muỗi tại Sư đoàn 5 .
Phun thuốc diệt muỗi tại Sư đoàn 5 .

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của ngành Quân y Quân khu 7, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu 7 đều triển khai đồng bộ các phương án phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Cụ thể là tổ chức tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống sốt xuất huyết đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, tổ chức phát quang, nạo vét, khai  thông cống rãnh không còn nơi cho muỗi sinh sôi nảy nở, diệt bộ gậy, phun thuốc diệt muỗi và nhúng mùng bằng dung dịch chuyên dụng để hạn chế đến mức thấp nhất những lây lan của dịch sốt xuất huyết trong cơ quan, đơn vị.

Trung tá Nguyễn Văn Thuấn - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 5 cho biết: “Là đơn vị đông quân nên ngành Quân y Sư đoàn luôn chủ động trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, khuyến cáo chiến sĩ ngủ màn, mặc áo dài tay kể cả ban ngày. Các bệnh xá của Sư đoàn chủ động phân loại bệnh nhân, khi nghi ngờ cán bộ, chiến sĩ bị mắc bệnh thì tổ chức thăm khám, theo dõi điều trị kịp thời hiện theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, những trường hợp nặng chuyển lên tuyến trên điều trị”. 

Tại các bệnh viện của Quân khu 7 như Bệnh viện  Quân y 7A, Bệnh viện Quân y 7B, Bệnh viện Quân dân y miền Đông... do có kinh nghiệm trong các đợt dịch bệnh trước nên công tác thu dung, điều trị diễn ra bình thường. Đại tá Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm, gia liễu, Bệnh viện Quân y 7A cho biết: “Từ tháng 5 đến nay Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị gần 250 ca bệnh sốt xuất huyết (cả quân và dân), chúng tôi luôn cập nhật phác đồ điều trị mới nhất của Bộ Y tế, điều trị sốt xuất huyết quan trọng nhất là phải theo dõi diễn biến để có phương án giải quyết kịp thời”.

Đại tá, bác sĩ Trịnh Ngọc Chí - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân dân Y miền Đông cho biết thêm: “Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết bùng phát, Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo Khoa Nội tổng hợp triển khai các phương án để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết đến từ các quận và tỉnh, thành lân cận. Những ngày đông, bệnh viện tiếp nhận gần 50 ca sốt xuất huyết đến khám. Hiện tại bệnh viện đang có 36 bệnh nhân nằm điều trị. Nhìn chung bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị đúng phác đồ nên tiến triển tốt, chưa có bệnh nhân nào phải chuyển lên tuyến trên”. 

Đọc thêm