Luyện quân ở Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 574

(PLO) - Đầu quân vào Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 574 (Quân khu 5), bài học đầu tiên của người chiến sĩ là về truyền thống Quân đội, lực lượng vũ trang Quân khu 5 và Binh chủng “Quả đấm thép”.
Trên bãi tập của Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 574
Trên bãi tập của Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 574

Trong Nhà truyền thống đơn vị, hình ảnh chiếc xe tăng Quân Giải phóng dũng mãnh húc đổ cánh cổng dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975 luôn in sâu trong tâm trí, trở thành niềm tự hào, động lực mạnh mẽ để bộ đội nỗ lực thi đua rèn đức, luyện tài, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nói đến xe tăng, thiết giáp là nói đến sự nặng nhọc, vất vả. Mùa huấn luyện, có khi nhiệt độ trong xe lên tới 40 độ C, đòi hỏi các thành viên từng kíp xe phải có thể lực dẻo dai và sự phối hợp hiệp đồng nhuần nhuyễn “như năm ngón tay trên một bàn tay”.

Đại tá Nguyễn Hữu Thuận - Chính ủy Lữ đoàn - cho biết: “Hàng năm, trong nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, huấn luyện chiến đấu của Đảng ủy Lữ đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp đều chú trọng bồi đắp cho quân nhân bản lĩnh chính trị vững vàng, vững tin vào cách đánh và vũ khí trang bị kỹ thuật được biên chế, có ý chí quyết tâm “khó khăn nào cũng vượt qua”.

Đột phá vào khâu mấu chốt là xây dựng đội ngũ cán bộ, Lữ đoàn duy trì có nền nếp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện về nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức, xây dựng kế hoạch huấn luyện, công tác tham mưu tác chiến, trong đó chú trọng đi sâu vào những nội dung còn yếu, nội dung mới.

Đơn vị kiên quyết đấu tranh khắc phục tư tưởng chủ quan, hạ thấp yêu cầu, bớt xén nội dung, thời gian huấn luyện; xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân có biểu hiện “bệnh thành tích” trong huấn luyện. Đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Lữ đoàn thực hiện cả cán bộ chính trị cũng bám bãi tập, bám bộ đội, động viên tinh thần, uốn nắn, sửa tập cho các kíp xe, luyện cho mọi quân nhân thành thạo chức trách của mình, am hiểu, hiệp đồng chặt chẽ và sẵn sàng thay thế nhiệm vụ của người khác khi có tình huống.

Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với duy trì nghiêm túc chế độ trực chiến, trực ban, trực chỉ huy, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt; thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án nhằm nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu.

Trong quá trình huấn luyện, Lữ đoàn đặc biệt coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; huấn luyện sát nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn và phương án tác chiến.

Lấy thực hành làm chính, các đơn vị tăng cường huấn luyện đêm, gắn huấn luyện với rèn luyện thể lực để bộ đội có khả năng hoạt động liên tục, dài ngày ở các địa hình tác chiến khác nhau trong các điều kiện thời tiết, khí hậu phức tạp. Đặc biệt, đơn vị luôn chú trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu của Binh chủng và Lữ đoàn 574 trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia; nâng cao khả năng tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng…

Các cơ quan tích cực bám, nắm đơn vị, theo dõi, kiểm tra, đánh giá công tác huấn luyện khách quan, công tâm, chính xác. Lữ đoàn cũng làm tốt công tác sơ kết, tổng kết huấn luyện, làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời khắc phục khâu yếu, mặt yếu; đồng thời nhân rộng các mô hình đơn vị huấn luyện giỏi.

Những đêm hành quân, những ngày luyện tập, các kỳ hội thi, hội thao, giọt mồ hôi đổ xuống thao trường là hành trang để cán bộ, chiến sĩ viết tiếp trang sử vẻ vang, tô thắm truyền thống của Lữ đoàn Anh hùng trong giai đoạn hiện nay...

Đọc thêm