Mạo hiểm đưa ma túy xâm nhập vào Anh qua... bao cao su

(PLO) - Giới chức lực lượng biên phòng Anh ngày 29/12 cho hay, các băng nhóm buôn bán ma túy đang ngày càng gia tăng sử dụng những gói chứa ma túy được sản xuất tinh vi hơn để đưa chất cấm vào nước này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
AFP dẫn lời chỉ huy lực lượng biên phòng Anh cho biết, phần lớn các đối tượng vận chuyển ma túy thường tìm cách đưa các chất gây nghiện tới Anh qua các sân bay lớn ở nước này. Tuy nhiên, một số nhóm cũng sử dụng những chuyến tàu di chuyển trong khu vực lục địa châu Âu để hoạt động phạm pháp. 
Đặc biệt, giới chức Anh cảnh báo về các phương thức đóng gói tinh vi được các đối tượng buôn bán ma túy sử dụng để mang được nhiều ma túy hơn. 
Theo đó, họ cho biết những đối tượng buôn bán ma túy thường cho ma túy vào bao cao su, những quả bóng hay những tấm nhựa được sản xuất riêng, sau đó thuê người nuốt vào bụng để vận chuyển vào Anh. 
Vì những túi này được thiết kế tinh vi nên những “người nuốt” thường được cho nuốt từ 80 đến 100 gói ma túy vào người mỗi lần vận chuyển. 
“Chúng tôi đang nhận thấy những gói được các băng nhóm buôn bán ma túy thiết kế để người vận chuyển nuốt vào bụng ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Còn những người đồng ý nuốt những gói như vậy vẫn đang mạo hiểm mạng sống của họ” – ông Andy Coram, Trợ lý Giám đốc lực lượng biên phòng phụ trách khu vực phía Đông Nam nước Anh và châu Âu cho hay. 
Giới chức Anh cũng nêu một số trường hợp điển hình như vụ việc công dân Ba Lan Jaroslaw Adamski đã bị kết án 4 năm tù giam sau khi thừa nhận mang gần 1kg heroin trong người vào Anh qua trạm xe lửa Saint Pancras ở London hồi tháng 2 vừa qua. 
Khai báo sau đó, người đàn ông 51 tuổi này cho biết đã được trả 16 USD cho mỗi gói ma túy nuốt vào người. Trong khi đó, số heroin có độ tinh khiết cao mà ông ta mang theo trong người có giá trị thị trường ước khoảng 230.000 USD. 
Theo điều tra của giới chức Anh, các băng nhóm buôn bán ma túy thường bỏ ra khoảng hơn 1.000 USD để thuê người vận chuyển chất cấm. Nhưng, những băng nhóm này đôi khi cũng đe dọa dùng bạo lực để tuyển dụng những người vận chuyển. 
Trong một trường hợp, theo Bộ Nội vụ Anh, một người đàn ông đã chỉ được cho uống 1 ngụm nước và ăn vỏ 1 quả táo mỗi ngày trong suốt 3 tuần để giữ ma túy mà anh ta đã nuốt vào người để chờ cơ hội vận chuyển vào Anh.
Theo thống kê của lực lượng biên phòng Anh, trong năm 2014, cơ quan này đã phát hiện và thu giữ gần 4.000kg ma túy hạng A đang được tìm cách đưa vào nước này. 
Trước những thủ đoạn mới và tinh vi của các đối tượng vận chuyển, giới chức Anh đang sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau, trong đó có việc chụp X-quang và sử dụng chó nghiệp vụ để phát hiện các hóa chất được tiết ra qua da để tìm cách phát hiện những đối tượng vận chuyển ma túy đang trà trộn trong đám đông hành khách khác./.

Đọc thêm