Mất bò vẫn không lo làm chuồng

(PLO) - Sau vụ cháy chung cư Carina, thiệt hại không biết bao nhiêu người và của, danh dự và tinh thần, đau thương và phẫn nộ bao trùm. Ngay sau đó, Chính phủ chỉ đạo, chính quyền sốt sắng, cơ quan chức năng vào cuộc,... tất cả nhắm đến việc bảo đảm an toàn, phòng và chống cháy nổ tại các chung cư.
Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Tuy nhiên, Chính phủ “nóng” nhưng các nhà đầu tư vẫn “lạnh”. Kiểm tra, phát hiện những sai phạm trong việc phòng, chống cháy trong các chung cư, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục nhưng họ cứ lờ đi.

Mới đây nhất, tại chung cư New Horizon City do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư, cư dân bất bình vì hệ thống phòng, chống cháy không đảm bảo, thỉnh thoảng chuông báo cháy lại bất ngờ ré lên dù không có một đám cháy nào khiến nhiều người hoảng sợ.

Họ kêu cứu đến chủ đầu tư nhưng chỉ nhận được sự im lặng đáng sợ, họ căng băng rôn, biểu ngữ đòi chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn cho hàng nghìn sinh mạng tại khu chung cư này nhưng chẳng có gì chuyển biến.

Rất may và rất tốt, cơ quan Cảnh sát Phòng chống cháy Hà Nội đã nhanh chóng tổ chức cuộc đối thoại giữa cư dân và chủ đầu tư, kiểm tra và phát hiện những sai sót hoặc không đảm bảo an toàn hệ thống phòng chống cháy, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục và cho tạm dừng việc cho thuê làm trung tâm thương mại hay siêu thị tại các chung cư này cho đến khi khắc phục xong hoàn toàn những sai sót đó.

Đáng chú ý là thái độ dửng dưng và có phần bàng quan của các chủ đầu tư khu chung cư xảy ra trong bối cảnh “nước sôi, lửa bỏng”. Hà Nội vừa sơ kết 3 tháng đầu năm 2018 về công tác phòng chống cháy, nêu ra và điểm danh một loạt các sai phạm trong lĩnh vực này ở các chung cư, quyết liệt hơn, chuyển cơ quan điều tra hồ sơ 3 chung cư không đảm bảo an toàn, có nguy cơ cháy nổ cao.

Ở một động thái ngược lại, có những đề nghị khiến người ta phát khùng khi yêu cầu “hạ chuẩn” phòng chống cháy hàng chục chung cư nhằm hợp pháp hóa để các chung cư này đưa vào mua bán, sử dụng. Đúng là “nối giáo cho giặc” và hết sức coi thường sinh mạng và của cải của nhân dân. Khi có sự cố đau thương xảy ra thì tìm cách trốn tránh trách nhiệm, có những động thái đối phó rất phản cảm mà dư luận đã từng lên án, không chỉ một lần.

Thái độ phục vụ “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” đã không ít lần các cư dân chung cư phải tụ tập đông người để phản đối hoặc tìm đủ cách để đấu tranh nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Rất cần đến sự có mặt của chính quyền trong việc giải quyết các quyền lợi của dân, có các biện pháp xử lý với các nhà đầu tư chỉ nghĩ đến lợi nhuận. Tiếc thay, vai trò của chính quyền, của các cơ quan chức năng lại rất mờ nhạt khi để xảy ra những chuyện này! 

Đọc thêm