Máy bay bị chiếu tia laser: Chính quyền thờ ơ cho trẻ nghịch dại?

(PLO) - Sau nhiều lần các máy bay ở sân bay quốc tế Nội Bài bị chiếu tia laser uy hiếp tới an toàn, Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng đã phát đi văn bản yêu cầu các địa phương chủ động tìm hiểu và có câu trả lời. Thế nhưng không hiểu sự phối hợp giữa các cơ quan như thế nào, tới thời điểm này, tại một trong bốn “điểm nóng”, công an xã cho rằng “vẫn chưa nắm được thông tin”.
Máy bay cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài, nhìn từ đê xã Mai Đình.
Máy bay cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài, nhìn từ đê xã Mai Đình.

Bút laser bày bán trong hàng tạp hóa

Trước thực trạng máy bay liên tiếp bị chiếu tia laser tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không, Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng (ANHKDD) Quốc gia vừa có văn bản để nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc có biện pháp ngăn chặn. 

Phóng viên đã về xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài, là một trong bốn điểm mà Uỷ ban ANHKDD đã công bố là nơi chiếu đèn tia laser.

Xã Mai Đình nằm ngay cạnh Sân bay quốc tế Nội Bài, cách nhau chưa đầy 3km đường chim bay. Mỗi khi máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài, đứng trên đường đê, mọi người có thể nhìn thấy rất rõ ràng hình dáng của những chiếc máy bay. Khi phóng viên vào xã dò hỏi các hàng tạp hóa để mua bút laser thì nhiều người đều nhìn chúng tôi với ánh mắt “là lạ”, đồng thời lắc đầu “không có”. 

Phóng viên đã nhờ một em nhỏ ở xã Mai Đình dẫn đi mua những chiếc bút tia laser. Khi tới nơi, đặt vấn đề với chủ quán là mua chiếc bút tia laser cho đứa em đi thuyết trình trên lớp, sau một hồi dò hỏi, chủ quán mang ra một số loại bút tia laser có rất nhiều chức năng như soi đèn, rút dài ra thành que chỉ bảng…  

Hỏi tại sao lại khó khăn trong việc bán như vậy, người bán hàng tại xã Mai Đình cho hay: “Tôi không bán cho người lạ vì vừa rồi thấy mọi người kháo nhau là có tình trạng trẻ ở làng cầm bút tia laser chiếu lên những chiếc máy bay đang cất hoặc hạ xuống”. Cuối cùng phóng viên cũng đã mua được chiếc bút tia laser với giá 60 ngàn đồng.

Cầm chiếc bút tia laser mới mua trên tay để làm rõ nghi ngờ liệu một chiếc bút chỉ dài có 15 - 20cm có thể chiếu tia laser đến tận máy bay hay không, phóng viên đã thử và có thể thấy chiếc bút bé tí tưởng như vô hại ấy lại có thể chiếu tia laser xa tới vài trăn mét, thậm chí nhiều loại bút laser còn có thể chiếu xa ở cự li 400 – 500m.

Như vậy, nếu đứng từ đường đê xã Mai Đình chiếu tia laser lên những chiếc máy bay vừa cất, hạ cánh xuống đường bay, rất có thể tia laser sẽ chiếu tới máy bay, xuyên qua cửa kính, lọt vào mắt phi công.

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, điều này sẽ gây mất thị lực, mắt trở nên mù tạm thời khoảng vài giây. Dù sau đó thị lực sẽ được khôi phục nhưng chỉ cần vài giây ngắn ngủi, người bị chiếu laser vào mắt rất có thể trở thành nạn nhân xấu số nếu đang điều khiển xe cộ, tham gia giao thông trên đường. Đặc biệt, nếu người đó là phi công, điều khiển chiếc máy bay chở hàng trăm hành khách thì có thể sẽ gây ra một vụ tai nạn thảm khốc.

Chiếc bút được mua ngày 23/6 tại Mai Đình với giá 60 ngàn đồng.
Chiếc bút được mua ngày 23/6 tại Mai Đình với giá 60 ngàn đồng.

Công an xã cho rằng “chưa biết”

Trước tình trạng trên, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay hàng không và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, như trong văn bản đã nói ở trên, Ủy ban ANHKDD Quốc gia đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội yêu cầu công an địa phương khẩn trương nắm tình hình, rà soát các điểm cao trên địa bàn nơi các đối tượng có thể lợi dụng để chiếu đèn tia laser vào khu vực sân bay, tàu bay khi cất/hạ cánh.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn thừa lệnh Chủ tịch Uỷ ban ANHKDD Quốc gia ký gửi các cơ quan trên cho biết gần đây đã ghi nhận được 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài. 

Cụ thể, lúc 19h40 ngày 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài. Cảng đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng. Đến 22h cùng ngày hoạt động bay quân sự kết thúc bảo đảm an toàn.

Vào 22h04 ngày 11/6, tổ bay VN7168 của Vietnam Airlines (chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội) đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh thì phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40km. 

Lúc 21h50 ngày 12/6, tổ bay VN1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội), khi đang tiếp cận hạ cánh thì phát hiện tại vị trí khoảng 5-6km cách đầu đường cất hạ cánh 11R  (từ phía bên phải trục đường 11R khoảng 300m, lúc máy bay đang ở độ cao khoảng 365,76m) có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái. Phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Đến 20h39 ngày 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng bay TP HCM - Hà Nội) phát hiện có đèn laser màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách đài chỉ huy Nội Bài khoảng 27km về phía Tây.

Nghiêm trọng là vậy nhưng khi phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Hữu Trịnh (Trưởng Công an xã Mai Đình), một trong bốn điểm mà Uỷ ban ANHKDD đã công bố là nơi chiếu đèn tia laser thì nhận được câu trả lời: “Tôi vẫn chưa biết và chưa nắm được thông tin về vụ việc trên”.

Còn Công an huyện Sóc Sơn thì thông báo bận, chưa thể tiếp phóng viên. Không rõ sự phối hợp giữa chính quyền các cấp ra sao, trong khi ở cấp Trung ương đã phát đi thông báo khẩn cấp như vậy, địa phương vẫn cho rằng “chưa biết”, “chưa nắm được”?

Theo chỉ thị của Ủy ban ANHKDDQuốc gia gửi các cơ quan liên quan, để đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, yêu cầu Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương chỉ đạo cơ quan công an địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực cảng hàng không, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay. 

Các cảng hàng không, sân bay cần chủ trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không và đài kiểm soát không lưu, chủ động phát hiện hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có tàu bay hoạt động để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời. Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không, sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại cảng hàng không, sân bay đó.

Đọc thêm