Máy bay Malaysia Airlines rơi gần Thổ Chu của Việt Nam?

(PLO) - Theo CNN, một chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở khách 239 người trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3 đã mất tích và có thể đã hết nhiên liệu.
Một chiếc máy bay Boeing 777-200, loại tương tự chiếc bị mất tích hôm nay. Ảnh: Wikipedia
Một chiếc máy bay Boeing 777-200, loại tương tự chiếc bị mất tích hôm nay. Ảnh: Wikipedia
Theo thông tin mới nhất cho biết, Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (300km).
Phó chủ tịch điều hành trung tâm kiểm soát bay của hàng không Malaysia Airlines Fuad Sharuji nói với CNN rằng chiếc máy bay bị mất liên lạc lúc 2 giờ 40 phút sáng 8-3 và tới 9 giờ 45 vẫn chưa có dấu hiệu nào của chiếc máy bay này.
Đến 9 giờ 54 phút, Vnexpress dẫn lời ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết, vừa dò được tín hiệu máy bay cho thấy cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam 120 hải lý. Hiện trung tâm vẫn tiếp tục dò tìm và phát đi thông báo đến tất cả các trung tâm cứu hộ.
Tường thuật của CNN về vụ mất tích máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Tường thuật của CNN về vụ mất tích máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines. 
Liên quan đến thông tin chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở khách 239 người trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3 đang mất tích, sáng nay, 8-3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết chiếc máy bay này đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR Hồ Chí Minh.
Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài ACC Hồ Chí Minh đã không nhận được thông tin về chuyến bay. ACC Hồ Chí Minh cũng chưa nhận quyền kiểm soát đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này. 
Danh sách công dân các nước và vùng lãnh thổ có mặt trên chuyến bay MH370 của hãng  Malaysia Airlines:

Trung Quốc - 153, (bao gồm 1 trẻ sơ sinh)
Malaysia - 38
Indonesia - 12
Australia - 7
Pháp -3
Mỹ- 4 (bao gồm 1 trẻ sơ sinh)
New Zealand - 2
Ukraine - 2
Canada - 2
Nga - 1
Italy - 1
Lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc)- 1
Hà Lan - 1
Áo - 1
Theo ông Lại Xuân Thanh, hệ thống rada hàng không của Việt Nam không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Giờ hiệp đồng chuyển giao giữa hai bên là 16 giờ 50 và giờ dự kiến nhận quyền kiểm soát điều hành bay của Việt Nam là 17 giờ 22 phút (giờ UTC tức  0 g 22 phút giờ Việt Nam). “Nhưng ngay trước thời điểm nhận quyền chuyển giao thì ta không nhận được tín hiệu máy bay và cũng bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với máy bay” – ông Thanh nói.
Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Được biết phía Malaysia đã cử máy bay tìm kiếm tại khu vực chuyển giao giữa 2 vùng thông báo bay. Khu vực mất tín hiệu nằm trên Biển Đông, chưa vào lãnh thổ Việt Nam.
Trong khi đó, trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: Chiếc máy bay dân dụng Boeing 777-300 ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ GMT) ngày 7-3, dự kiến chuyển giao cho FIR Hồ Chí Minh lúc 17 giờ 22 phút (giờ GMT) cùng ngày. 
Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao. Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. 
Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay. Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR Hồ Chí Minh. Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.
Boeing 777-200 rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0 giờ 41 phút ngày 8-3 và dự kiến ​​sẽ hạ cánh tại Bắc Kinh vào lúc 6 giờ 30 giờ sáng cùng ngày. Trên máy bay có 227 hành khách, hai trong số này là trẻ sơ sinh, và 12 thành viên phi hành đoàn.
Người thân của hành khách trên chuyến bay lo lắng hoảng loạn
 Người thân của hành khách trên chuyến bay lo lắng hoảng loạn
Malaysia Airlines hiện đang làm việc với các nhà chức trách để đội tìm kiếm cứu nạn của họ xác định vị trí chiếc máy bay. Hãng hàng không này cho biết đã liên hệ với thân nhân của những người trên máy bay. Tại thời điểm “biến mất”, máy bay có nhiên liệu đủ để hoạt động trong khoảng 7,5 giờ, theo ông Sharuji.
Sân bay Bắc Kinh đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia đã thành lập một đội cấp cứu đứng đầu là đại sứ Trung Quốc.

Đọc thêm