“Mệnh lệnh trái tim” của bộ đội hải quân

(PLO) - Giữa biển khơi mênh mông, con tàu chẳng khác gì chiếc lá. Tàu gặp sự cố là một sống, hai chết. Gọi cứu nạn mà nghe được tiếng các anh bộ đội Hải quân là chúng tôi coi như đã thêm một lần sống. Đó là tâm sự của các ngư dân may mắn được các tàu của Vùng 3 Hải quân cứu hộ, cứu nạn.
Tàu 628 đang tích cực quan sát, tìm kiếm tàu cá BĐ 97955TS
Tàu 628 đang tích cực quan sát, tìm kiếm tàu cá BĐ 97955TS

Vẫn là “mệnh lệnh con tim”

Chúng tôi có nhiều lần hồi hộp dõi theo hành trình tìm kiếm, cứu nạn của tàu Vùng 3 Hải quân. Gần đây, đó là ngày 16/12/2016,  tàu 628 Vùng 3 Hải quân đang trên đường tránh gió thì nhận được lệnh quay ngược lại hướng Đông Nam đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa tìm kiếm tàu cá BĐ 97955TS gặp nạn.

Gió cấp 8 nhưng dòng chảy ngược nên tàu 682 chạy ở tốc độ cao nhất vẫn âm hải lý (ngôn ngữ người đi biển hay dùng khi tốc độ tàu không thắng được tốc độ gió và dòng chảy ngược). Tàu 628 mấy ngày trước là con tàu thực hiện cứu nạn thành công tàu cá BĐ 96344TS của ông Đinh Công Quang.

Đại úy Tăng Bá Tuyền - Thuyền trưởng tàu 628 cho biết đã liên lạc được với tàu bị nạn nhưng do khoảng cách khá xa, sóng lớn và cả 2 tàu đều đang bị trôi dạt nên chưa thể tiếp cận. Rồi sau đó mất liên lạc với tàu BĐ 97955TS hoàn toàn. 

Trong khi đó, tại Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Đại tá Lê Thanh Vân - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng cùng kíp trực đang vây quanh tấm hải đồ trải rộng. Điểm nhấn là tọa độ của 2 con tàu. Đại tá Lê Thanh Vân chỉ đạo: “Bây giờ phải xác định ngay tọa độ vừa được thông báo với tọa độ được cung cấp. Sau đó kiểm tra lại tình hình dòng chảy và quyết định một phương án để cho tàu đi. Điều quan trọng là hướng đi phải đón được hướng tàu bị nạn trôi tới. Nói 628 liên lạc ở các kênh để tìm thông tin về 97955”.  Thiếu tá Nguyễn Xuân Úy - Trực ban tác chiến hỏi qua bộ đàm với tàu 628: “Em đã liên lạc được với tàu cá chưa? Vẫn chưa à?”.

Hàng chục giờ trôi qua, những nếp nhăn lo toan như dày hơn trên vầng trán của những người trực chiến ở Sở Chỉ huy Vùng khi tàu Hải quân vẫn chưa tìm thấy tàu cá. Chỉ đến khi một tàu cá khác báo trên đường về đã gặp tàu BĐ 97955 TS và giúp tàu gặp nạn khắc phục xong sự cố máy tàu, không khí ở Sở Chỉ huy Vùng 3 mới trùng xuống. 

Mỗi khi có thời tiết xấu xảy ra trên biển, ngoài việc bảo đảm an toàn cho các tàu Hải quân, Vùng 3 Hải quân còn phải lo cả cho những con tàu ngư dân gặp nạn ở vùng biển mà Vùng quản lý. Đại tá Lê Thanh Vân - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 3 Hải quân cho biết: “Hải quân nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong việc tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhất là ở các vùng biển xa. Chúng tôi coi đây là mệnh lệnh chiến đấu, mệnh lệnh trái tim của những người giữ biển. Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân khi được giao nhiệm vụ luôn xác định tốt trách nhiệm, khắc phục khó khăn, bằng mọi cách để đến nhanh nhất, cứu sớm nhất và bảo đảm an toàn cho ngư dân”.

Vững tin khi trên biển có các anh

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Vùng 3 Hải quân khi nhận nhiệm vụ đã không quản khó khăn về thời tiết, sóng gió, ngày đêm, ngay cả trong bão gió vẫn cơ động nhanh nhất, sớm nhất để ứng cứu, bảo đảm an toàn cho bà con ngư dân. Từ năm 2010 đến nay, Vùng 3 Hải quân đã tổ chức được 32 đợt tìm kiếm cứu nạn, riêng năm 2016, các tàu làm nhiệm vụ trên biển của Vùng đã cứu nạn 6 tàu cá với 57 ngư dân bị nạn ở khu vực biển Hoàng Sa, nơi mà các lực lượng cứu hộ khác không thể vươn tới được.

Trên tàu cá ĐN 90884 TS ở âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Cường - chủ tàu cho biết: “Tàu tui đã 2 lần bị nạn. Lần trước, gần quần đảo Hoàng Sa, tàu chết máy, nước biển ngập hầm tàu, sóng biển xô con tàu lao dần vào bãi đá ngầm. Tính mạng của bốn mươi mấy ngư dân trên tàu “treo trên sợi tóc” vì nếu tàu lao thẳng vào đá ngầm, không chỉ con tàu vỡ vụn mà tính mạng chúng tôi cũng không giữ được. May mắn tàu của bộ đội Hải quân Vùng 3 đã đến kịp thời...”. 

Không khí trên tàu trở nên tĩnh lặng, chỉ có tiếng sóng lắc lư con tàu như đưa nôi. Chuyền qua tay chúng tôi ly nước lọc, ông Mai Văn Thiện - Máy trưởng của tàu ngồi bên ông Cường chia sẻ: “Bữa đó biển động ghê lắm. Thế nhưng với các anh Vùng 3 Hải quân thì có sự cố gì, dù biển động, sóng lớn, gọi là các anh ứng cứu liền”. 

Ngoài tàu của các ông ra, còn những tàu nào ở đây đã được tàu của Vùng 3 cứu vớt không anh? - chúng tôi hỏi. “Nhiều, nhiều lắm. Nói chung là mấy con tàu 628, 629, 630, 952... của Vùng 3 Hải quân chúng tôi đều thuộc hết”- ông Thiện trả lời.

Rời tàu của ông Cường, chúng tôi đến tàu BĐ 96344TS của ông Đinh Công Quang. Tàu cá ông Quang có 7 ngư dân đều là người Bình Định. Chuyến tàu cuối năm 2016, tàu ông Quang bị nạn ở cách phía Đông đảo Cồn Cỏ khoảng 70 hải lý. “Lúc 5 giờ sáng, tàu đụng phải cây, nó chém vào phía lái tàu. Tàu chết máy. Tới khi anh em dỡ ván xuống coi thì thấy trục đã văng ra ngoài rồi. Tàu gặp sự cố ở vùng biển xa là một sống, hai chết. Gọi cứu nạn mà nghe được tiếng các anh là chúng tôi coi như đã một lần sống lại rồi”- ông Quang xúc động nói.

Đọc thêm