Minh bạch để người dân tin

(PLO) - Một sự việc khá hy hữu, thu hút sự quan tâm của dư luận là việc ông Phó Chánh Thanh tra ở Hậu Giang “xin” trẻ lại 3 tuổi. Tất cả việc cải chính hộ tịch của ông là chính xác nhưng chính quyền địa phương vẫn bắt ông nghỉ hưu vào năm 2015. Ông tiếp tục khiếu nại, vừa qua Bộ Nội vụ đã “trả lại” 3 tuổi cho ông và yêu cầu cơ quan phải khôi phục lại vị trí công tác cho ông.
Ảnh minh họa,
Ảnh minh họa,

Giờ, mọi việc đã sáng tỏ và được giải quyết như vậy là có hậu, ít ai đòi hỏi được lẽ công bằng như ông. Đó là một việc làm minh bạch của cơ quan chức năng, tạo được niềm tin được cho là hiếm gặp bởi các trường hợp tương tự khác sẽ bị “sự im lặng đáng sợ” làm cho chìm vào quên lãng.

Còn nhớ, việc “xin trẻ lại” của ông này đã chịu không ít điều tiếng, sự mỉa mai của báo chí. Đơn giản, trong xu hướng cán bộ lợi dụng việc cải chính hộ tịch để giảm tuổi, gian lận thêm vài năm công tác đã làm xã hội có định kiến về chuyện này nên kể cả những người cải chính đúng cũng bị vạ lây. Giờ, mọi việc đã sáng tỏ và được giải quyết như vậy là có hậu, ít ai đòi hỏi được lẽ công bằng như ông. Đó là một việc làm minh bạch của cơ quan chức năng, tạo được niềm tin được cho là hiếm gặp bởi các trường hợp tương tự khác sẽ bị “sự im lặng đáng sợ” làm cho chìm vào quên lãng.

Ở một động thái khác, cũng rất đáng hoan nghênh bởi thái độ rõ ràng của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.  Ông tuyên bố trục xuất những du khách Trung Quốc có những hành vi phản văn hóa, xuyên tạc lịch sử nước ta. Trục xuất – rất rõ ràng minh bạch, khỏi tránh né lòng vòng và tất nhiên rất hợp lòng dân và dân sẽ tin ông nếu lời nói đi đôi với việc làm.

Không minh bạch từ đầu dẫn đến những hệ lụy khó giải quyết. Vụ việc mới xảy ra gần đây ở cầu Việt Trì là một minh chứng rõ nét. Cầu này bị cấm xe qua để “hút” phương tiện về cầu Hạc Trì thu phí rất cao. Dân địa phương phản ứng dữ dội nhiều ngày, nhiều hình ảnh phản cảm, xấu đã xảy ra, kể cả xung đột với các lực lượng chức năng bởi người dân không tin vào lời giải thích từ chính quyền là cầu này đã yếu, cần sửa chữa. Đặc biệt, việc xây các ụ chắn đường, cách hành xử không khéo léo, thiếu tôn trọng dân đã vấp phải những phản ứng quyết liệt. Gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ đã phải có văn bản yêu cầu chính quyền tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan xem xét lại vấn đề này. Minh bạch, rõ ràng từ đầu, có sự đồng thuận của nhân dân thì đâu phải giải quyết hậu quả như thế này.

Có nhiều việc khuất tất chỉ đến khi có hậu quả đau lòng xảy ra thì mới được phanh phui. Ví dụ như vụ ngăn cản xe cứu thương chở bệnh nhân ở Bệnh viện Nhi TƯ khiến cộng đồng phẫn nộ thì mới lộ diện “thế giới ngầm” của xe cứu thương có mùi tiền bạc và trật tự giang hồ như thế nào, hoặc các vụ xâm hại môi trường, xả thải độc hại cũng vậy !

Muốn dân tin tưởng, hợp tác với chính quyền trong mọi việc không có cách nào khác là phải minh bạch, cán bộ liêm chính.

Đọc thêm