Mộc bản Trường Lưu được thế giới công nhận là Di sản

(PLO) - Ngày 25/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang” là Di sản tư liệu ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đón nhận bằng bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang”
UBND tỉnh Hà Tĩnh đón nhận bằng bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang”

Tham dự buổi lễ có Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình,  các ban, ngành trung ương; về phía UNESCO có bà Susan Vize - Quyền Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, đại sứ Phạm Sanh Châu - Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam.

Mộc bản Trường học Phúc Giang với tên gọi Mộc bản Trường Lưu là bộ ván khắc chữ Hán ngược dùng để in sách phục vụ dạy và học, được hình thành trong quá trình hoạt động của dòng họ Nguyễn Huy tại làng Trường Lưu (nay là xã Trường Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh).

Mộc bản Trường học Phúc Giang khắc lưu giữ các bút tích, ấn triện, gia huy, dấu khẳng định bản quyền của 5 nhà giáo, nhà văn, nhà thơ trong một gia đình ba thế hệ của dòng họ Nguyễn Huy ở thế kỷ 18.

Tư liệu trên các mộc bản là các tác phẩm có chọn lọc với thời gian, địa điểm cụ thể, hình thức phong phú, tinh xảo, chữ viết đẹp, chứa nhiều thông tin về lịch sử, chính trị - xã hội, tư tưởng – văn hóa, ban giáo, tiếp thu và phát triển Nho giáo. Toàn bộ Mộc bản Trường học Phúc Giang hiện được lưu giữ, bảo quản tại tư gia ở làng Trường Lưu (xã Trường Lộc – Can Lộc). Đây là khối mộc bản duy nhất, cổ nhất về giáo dục của một dòng họ còn được lưu giữ ở Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh khẳng định: “Kho tàng di sản văn hóa của Hà Tĩnh vô cùng phong phú và đa dạng, mang nhiều ý nghĩa lịch sử văn hóa dân tộc, trong đó có Mộc bản Trường học Phúc Giang, nó không chỉ thể hiện ảnh hưởng và tầm quan trọng của nền giáo dục đối với đất nước và đời sống xã hội từ giữa thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX. Mộc bản Trường học Phúc Giang là khối mộc bản duy nhất, cổ nhất về giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ được ở Việt Nam”.

Bà Susan Vize - Quyền trưởng Đại diện văn phòng UNESCO Việt Nam cho biết, các tư liệu được khắc trong bộ sưu tập độc đáo phản ánh lịch sử, chính trị, văn hóa, giáo dục, kinh tế, xã hội, tư tưởng và sự tương tác giữa các dòng họ khác nhau. Các tư liệu được khắc bằng tay trên các bản gỗ, được bảo quản bởi dòng họ Nguyễn Huy, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác và nay được giới thiệu tới người dân Việt Nam cũng như khu vực châu Á và Thái Bình Dương./

Đọc thêm