'Mỗi nhà trái phép nhận mấy chục triệu, mỗi đêm hàng trăm căn…'

(PLO) - “Nhà trái phép mọc lên tràn lan. Tôi từng ở địa phương tôi biết, cán bộ chắc chắn có tiêu cực. Mỗi nhà trái phép nhận mấy chục triệu, mỗi đêm hàng trăm căn…”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói về nạn xây nhà trái phép ở Đà Nẵng trong buổi làm việc với Sở Xây dựng sáng 20/9.
Ảnh minh họa (Báo Đà Nẵng)
Ảnh minh họa (Báo Đà Nẵng)

Tại buổi làm việc, báo cáo với Bí thư, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện Sở Xây dựng có 1 giám đốc và 3 phó giám đốc, 10 phòng chuyên môn nghiệp vụ và 7 đơn vị trực thuộc. Trong 8 tháng đầu năm, Sở Xây dựng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND TP, triển khai xây dựng các công trình dân sinh, phúc lợi xã hội, các công trình trọng điểm đối với sự phát triển thành phố. Tuy nhiên, theo ông Nam, hiện nay nhiều phòng chuyên môn, nghiệp vụ đang thiếu nhân sự. Đặc biệt là Thanh tra Sở Xây dựng, khiến việc kiểm tra, thanh tra xây dựng còn nhiều lỗ hổng.

Ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị Sở Nội vụ nhanh chóng kiện toàn bộ máy cho Thanh tra Sở Xây dựng, xem đây là vấn đề rất cần thiết vì Thanh tra quan trọng khi việc  kiểm tra tình hình xây dựng tại Đà Nẵng.

Theo ông Xuân Anh, xây dựng trái phép, không phép diễn ra phổ biến. Ở các quận, huyện có các dự án lớn như quận Thanh Khê, quận Liên Chiểu, tình trạng này diễn ra càng nhiều và xây trái phép cả ngàn căn nhà. Nhà xây trái phép sẽ khiến các dự án lớn phá sản, vì khi tiến hành đền bù giải tỏa, sẽ không có đủ tiền để đền bù.

“Tôi từng ở địa phương (ông Nguyễn Xuân Anh từng giữ cương vị Bí thư quận Liên Chiểu - PV) tôi biết. Người dân xây nhà trái phép, đội quy tắc không thể không nắm được hết. Tôi nói với các đồng chí, xây dựng trái phép ở đây tràn lan hết. Đơn cử, ở dự án di dời nhà ga Đà Nẵng, đụng đến nhà trái phép rất ngao ngán. Dân mình đã cắm xuống rồi, không thể đem xe ủi đến ủi được”, ông Xuân Anh nêu.

Ông Nguyễn Xuân Anh dẫn chứng thêm: “Tôi biết có 1 dự án nhỏ của doanh nghiệp mà có 50 nhà trái phép. Khe, cống rãnh gì, họ đều xây nhà hết. Như thế tiền đâu mà đền bù”.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định, ông nắm rõ việc tiêu cực của cán bộ dẫn đến tình trạng xây nhà trái phép tràn lan.“Mỗi nhà trái phép chung chi từ 30 đến 50 triệu đồng, lợi lộc dữ lắm. Một đêm mọc lên mấy chục cái. Nháy mắt cái có mấy chục triệu, dễ cám dỗ nên chắc chắn cán bộ có tiêu cực. Mà khi đã xây lên rồi thì ai làm gì được nữa”, ông Xuân Anh nói.

Theo Bí thư Đà Nẵng, tình trạng xây nhà trái phép, trách nhiệm thuộc về địa phương, của Bí thư, Chủ tịch quận, huyện. “HĐND thành phố đã lên phương án, quận nào để xảy ra tràn làn việc xây nhà trái phép, nếu nhắc nhở không được, xử lý không xong, lập tức thay chủ tịch quận. Ở Thanh Khê, ông Tĩnh (ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận) để tình trạng này xảy ra tiếp, dứt khoát thôi làm chủ tịch. Các đồng chí phải ủng hộ việc này”, ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh còn cho rằng, người nắm rõ nhất tình trạng xây dựng trái phép ở các địa phương nằm ở Đội trưởng đội quy tắc. Khi còn giữ chức vụ Bí thư quận Liên Chiểu, ông đã từng thay người Đội trưởng đội quy tắc. Do đó, lãnh đạo phải quy trách nhiệm cụ thể cá nhân. Nếu làm kỹ, sẽ không ai dám xây nhà trái phép nữa. 

Đọc thêm