Mỗi tháng, một bữa ăn phụ nữ tự quản

(PLO) - Đây là tháng thứ 5 trong năm 2017, Hội Phụ nữ Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân thực hiện “bữa ăn phụ nữ tự quản”. Bữa ăn được tổ chức vào ngày văn hóa tinh thần (tức là ngày 25 hàng tháng). Đến ngày đó, mỗi tổ phụ nữ sẽ cắt cử 1 thành viên tham gia vào tổ nấu ăn. Các chị em đều hào hứng với việc thức dậy từ 5 - 6 giờ sáng để đi chợ, tự tay lựa chọn thực phẩm tươi ngon rồi vào bếp nấu những món ăn thật ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.
Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hương - nhân viên Ban Chính trị chế biến món nộm hoa chuối.
Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hương - nhân viên Ban Chính trị chế biến món nộm hoa chuối.

Vừa đến cổng Kho 700, chúng tôi gặp chị Lê Thị Minh - nhân viên của Ban Hậu cần cũng đỗ xịch xe bên cạnh. Trên xe máy của chị treo lỉnh kỉnh đủ thứ. Chị khoe với chúng tôi: “Sáng nay, tớ phải dậy từ 5 giờ kém để chuẩn bị đồ ăn sáng cho con, xong rồi bàn giao việc đưa con đi học cho ông xã, thế là lên đường ngay để kịp ra chợ mua thực phẩm tươi và đến đơn vị trước giờ làm việc”.

Theo chân chị Minh vào khu bếp của Kho 700, chúng tôi thấy 5 chị khác đang chờ sẵn. Mọi người chia nhau mỗi người đảm nhiệm một công việc. Người này nhặt rau, người kia rửa thịt rồi thái thịt, người vo gạo, nấu cơm… Ai cũng miệt mài làm việc. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Thị Hương - nhân viên Ban Chính trị được phân công chế biến món nộm. Tay làm, miệng hát, chị quay sang nói với chúng tôi: “Mỗi lần tham gia nấu ăn thế này các chị em vui lắm. Chúng tôi tự hào được góp một phần công sức nhỏ bé của mình bảo đảm bữa ăn ngon cho bộ đội để bộ đội có sức khỏe tốt”.

Đây là tháng thứ 5 trong năm 2017, Hội phụ nữ Kho 700 thực hiện “bữa ăn phụ nữ tự quản”. Bữa ăn được tổ chức vào ngày văn hóa tinh thần (tức là ngày 25 hàng tháng). Đến ngày đó, mỗi tổ phụ nữ sẽ cắt cử 1 thành viên tham gia vào tổ nấu ăn. Tổ nấu ăn này sẽ đảm nhiệm toàn bộ các khâu từ lên thực đơn, đi chợ, chế biến, nấu rồi chia suất ăn. Thực đơn của bữa ăn sẽ được các chị lên từ ngày hôm trước rồi thông qua Ban Hậu cần duyệt. Trung bình mỗi lần, các chị đảm bảo từ 30 đến 35 suất ăn.

Trung tá Lê Văn Khải - Trưởng ban Hậu cần Kho 700 nhận xét: “Bữa cơm phụ nữ tự quản nằm trong chế độ tiêu chuẩn hàng ngày. Tuy nhiên, nhờ bàn tay khéo của những “cô Tấm” đảm đang mà các món ăn trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn rất nhiều. Dường như thấu hiểu tình cảm của những người mẹ, người chị, người em ấy dành cho mình, bộ đội đều ăn nhiều hơn bình thường, không để dư thừa thức ăn ở mâm mình”.

Để tiết kiệm chi phí, đồng thời cải thiện vị giác cho người ăn, các chị đã tranh thủ cuối giờ làm việc hoặc giờ nghỉ trưa để làm thêm giá đỗ, đậu, dưa muối, gói giò xào… Đại úy QNCN Lê Thị Huê - Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Kho 700 tâm sự: “Đơn vị tôi làm nhiệm vụ tiếp nhận, cất giữ, bảo quản, quản lý, cấp phát vật chất hậu cần và một phần vật chất của các ngành khác phục vụ cho các đơn vị, lực lượng của Quân chủng nên cán bộ, chiến sĩ rất vất vả, tổn hao nhiều công sức. Vì thế, Hội Phụ nữ tổ chức thực hiện bữa ăn phụ nữ tự quản để bộ đội cảm thấy bữa ăn ấm áp như bữa ăn ở gia đình. Đây cũng là dịp để chị em gặp nhau động viên, chia sẻ những khó khăn và kinh nghiệm trong “giữ lửa” hạnh phúc gia đình và nuôi dạy con”.

Đúng 10 giờ 30 phút, hầu hết các món ăn đã được hoàn thành. Các chị bắt đầu chia thức ăn vào từng khay và đặt gọn gàng trên bàn. Bữa ăn hôm nay có 5 món chính: Nộm hoa chuối, đậu nhồi thịt sốt cà chua, trứng cuộn ngũ sắc, canh riêu trai. 11 giờ 15 phút, từng tốp cán bộ, chiến sĩ xuống nhà ăn thưởng thức các món ăn còn nghi ngút khói một cách ngon lành. Khi được hỏi cảm nhận về bữa ăn, Trung úy QNCN Đào Duy Mạnh - nhân viên Phân kho Tổng hợp vui vẻ chia sẻ: “Các chị, em vừa làm chuyên môn vừa lo việc gia đình đã bận rồi, bây giờ lại thêm việc nấu ăn, chúng tôi rất vui vì sự nhiệt tình cũng như tình cảm yêu thương của các chị dành cho những người đồng đội”.

Đọc thêm