Mong mỏi của nhân dân

(PLO) - Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 đã bắt đầu với chương trình nghị sự, bàn thảo và quyết định những việc làm cấp bách và quan trọng như đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, chăm sóc sức khỏe nhân dân... 
Hội nghị trung ương 6 khai mạc sáng nay 4-10 - Ảnh: TTXVN
Hội nghị trung ương 6 khai mạc sáng nay 4-10 - Ảnh: TTXVN

Đó là những vấn đề mà người dân mong mỏi được thực hiện, nếu không nói là kỳ vọng vào Hội nghị này với những chủ trương và quyết sách làm thay đổi tích cực đời sống chính trị - xã hội của đất nước.

Ngay trước thềm của Hội nghị này, một loạt các sự kiện (và cả sự cố) xảy ra, thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận và cả hy vọng mọi thứ trì trệ, thoái hóa, cửa quyền, phe cánh và “lợi ích nhóm” phải được phanh phui, làm rõ và xử lý thích đáng. Đáng chú ý nhất là chưa bao giờ quy mô và tiến độ trên mặt trận chống tham nhũng lại mở rộng và đẩy nhanh như hiện tại.

Công cuộc “dọn dẹp sân sau của nhiệm kỳ trước” đã đến hồi cao trào, quét sâu vào các ngõ ngách của các lĩnh vực được coi là thành trì kiên cố, bất khả xâm phạm như vấn đề bổ nhiệm cán bộ, quản lý tiền bạc, sử dụng ngân sách, xây dựng cơ bản, các dự án nghìn tỷ và BOT,... Không ít cán bộ lãnh đạo cao cấp và các cơ quan Đảng đã phải nhận hình thức kỷ luật và đề nghị xử lý ở các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, ngay khi “lò đã nóng” nhưng ngay cả các cơ quan được giao chức năng phòng chống tham nhũng mà vẫn nguội ngắt. Dẫn chứng điển hình là vụ thanh tra tài sản, biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái sau nhiều lần chần chừ hoãn công bố kết quả thanh tra cho đến nay vẫn không có động tĩnh gì.

Một số trường hợp “cả họ làm quan” với chức vụ và danh tính rất đầy đủ, chính xác nhưng dường như được “ngó lơ” hoặc “bỏ qua”. Các vụ việc có sai phạm nghiêm trọng khi bị phanh phui thì dùng biện pháp “câu giờ” để khi xử lý thì hình thức kỷ luật hết sức nhẹ nhàng là “khiển trách”. Có trường hợp hết sức cụ thể là cán bộ lãnh đạo mắc hàng tá sai phạm, thanh tra đã làm rõ nhưng không xử lý mà ngược lại đang là Chủ tịch huyện tai tiếng được đẩy ngược lên làm Phó Giám đốc Sở. Đây quả là kế “kim thiền thoát xác” mà không ít trường hợp trong công tác tổ chức cán bộ đã áp dụng. Những dẫn chứng rất khiêm tốn đó cho thấy, thế lực của trì trệ, bảo thủ, phe cách, bao bọc, bao biện vẫn còn rất mạnh và chưa hề tỏ ra sợ hãi trước công luận cũng như kỷ luật.

Hội nghị Trung ương lần này cũng sẽ xem xét đến các vị trí cán bộ lãnh đạo cấp cao và biểu quyết hình thức kỷ luật những trường hợp sai phạm. Những đổi mới mạnh mẽ trong nhận thức và hành động sẽ mang lại niềm tin cho nhân dân và động lực cho phát triển đất nước, đó là điều nhân dân mong đợi từ cấp lãnh đạo cao nhất!

Đọc thêm