Mong muốn lực lượng bảo vệ biên giới tiểu vùng Mê Công gắn bó bền chặt, hợp tác hiệu quả

(PLO) - "Lực lượng bảo vệ biên giới các nước trong tiểu vùng sẽ ngày một gắn bó bền chặt hơn, hợp tác hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, cùng thực hiện tốt các cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh khu vực..., bảo tồn sợi dây kết nối bền chặt của tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân các nước nói chung và nhân dân biên giới, lực lượng bảo vệ biên giới nói riêng", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại chương trình giao lưu. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Quốc phòng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại chương trình giao lưu. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Quốc phòng.

Chương trình Giao lưu “Biên cương thắm tình hữu nghị” lần thứ 3 diễn ra tối qua, 25/8, tại Hà Nội. 

Chào mừng các đại biểu đến từ 5 nước: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, sự hiện diện của các đại biểu thể hiện sự quan tâm, chia sẻ trách nhiệm giữa lực lượng bảo vệ biên giới Việt Nam với lực lượng bảo vệ biên giới các nước Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng đối với tương lai, sự phát triển ổn định của toàn khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá cao sáng kiến của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại quốc phòng và hợp tác biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng, cũng như trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, 6 nước: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar có chung dòng sông Mê Công, có chung khát vọng về hòa bình, ổn định phát triển thịnh vượng.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn lực lượng bảo vệ biên giới các nước trong tiểu vùng sẽ ngày một gắn bó bền chặt hơn, hợp tác hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, cùng thực hiện tốt các cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh khu vực như: phòng, chống tội phạm xuyên biên giới, cứu trợ thiên tai, thảm họa, quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ nguồn nước dòng Mê Công, cùng nhau xây dựng đường biên giới chung giữa các nước hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp gắn với dòng sông, bảo tồn sợi dây kết nối bền chặt của tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân các nước nói chung và nhân dân biên giới, lực lượng bảo vệ biên giới nói riêng.

Giao lưu “Biên cương thắm tình hữu nghị” lần thứ 3 là một trong những sự kiện trọng tâm trong các hoạt động Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019).

Tiết mục “Mê Công - Kỷ nguyên mới” do Đoàn văn công Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia phối hợp biểu diễn.
Tiết mục “Mê Công - Kỷ nguyên mới” do Đoàn văn công Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia phối hợp biểu diễn.

Chương trình có sự tham dự của 12 đoàn đến từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ An ninh 6 nước thuộc lưu vực sông Mê Công gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar.

Điểm nhấn của chương trình là phần giao lưu với các khách mời là đại diện lãnh đạo lực lượng bảo vệ biên giới 6 nước, chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa về hoạt động đối ngoại quốc phòng, đối ngoại biên phòng giữa Việt Nam và các nước trong tiểu vùng; sự phối hợp hiệu quả trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm và hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vùng biên... với mong muốn vun đắp tiểu vùng sông Mê Công ngày càng phát triển. Xen kẽ giữa các phần giao lưu là các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ Đoàn Văn công các nước tham gia chương trình thể hiện.

Chương trình Giao lưu “Biên cương thắm tình hữu nghị” được tổ chức hai lần vào năm 2014 và 2016 với sự tham gia của 4 nước Việt Nam, Trung Quốc, Lào và Campuchia. Chương trình giao lưu năm nay được mở rộng với sự tham gia lần đầu tiên của 4 đoàn đến từ Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ Vương quốc Thái Lan và Liên bang Cộng hòa Myanmar.

Chương trình đã gây được tiếng vang lớn trong khu vực, mang tầm vóc quốc tế và thể hiện rõ nét thông điệp của Việt Nam, đó là mong muốn hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển với các nước trong tiểu vùng khu vực sông Mê Công.

Đọc thêm