Một buổi tuyên truyền pháp luật hiệu quả

(PLO) - Chúng tôi đến Trung đoàn 246 (Sư đoàn 346, Quân khu 1) cùng tham gia các hoạt động trọng tâm, phổ biến pháp luật năm 2016. Đây là đơn vị được chọn làm điểm cho hoạt động trọng tâm phổ biến giáo dục pháp luật của toàn quân năm 2016.
Hội thi pháp luật với chủ đề “Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi quân nhân”
Hội thi pháp luật với chủ đề “Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi quân nhân”

Trung tá Nguyễn Giang Hà - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn - cho biết: “Thực hiện kế hoạch của trên, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị đầy đủ chu đáo về hoạt động trọng tâm phổ biến giáo dục pháp luật năm 2016; tổ chức giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quan trọng này; thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức; các đội tuyển tham gia luyện tập các nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức củng cố cảnh quan môi trường”. 

Đi tham quan mô hình trực quan sinh động về hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại Tiểu đoàn 3, chúng tôi tận mắt xem các hình ảnh, panô, khẩu hiệu tuyên truyền pháp luật tại các đơn vị; nhiều bản tin pháp luật được tích hợp vào USB trong loa mini được bố trí tại các nhà tâm tình đồng đội. 

Tại nhà văn hóa Tiểu đoàn 3, chúng tôi tham dự với các chiến sĩ trong buổi sinh hoạt “Ngày Pháp luật” do Thượng úy Nguyễn Viết Cường - trợ lý tổ chức (Ban Chính trị) - duy trì với tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm. Nhiều ý kiến được chiến sĩ nêu lên tại buổi sinh hoạt về chế độ chính sách nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, cũng như chế độ tiêu chuẩn khi có thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ ốm đau; thông qua các ý kiến của chiến sĩ đều được cán bộ giải đáp cụ thể, giúp cho chiến sĩ có được những thông tin cần thiết về chế độ chính sách giúp họ yên tâm công tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Tiểu phẩm trong hội thi pháp luật “Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là quyền lợi, nghĩa vụ của mọi quân nhân”
Tiểu phẩm trong hội thi pháp luật “Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là quyền lợi, nghĩa vụ của mọi quân nhân”

Nét nổi bật trong tuyên truyền pháp luật của Trung đoàn 246, theo Thượng tá Hứa Chiến Thắng - Chính ủy Trung đoàn: “Đơn vị đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật thông qua hoạt động giáo dục pháp luật, tuyên truyền pháp luật trên hệ thống bảng tin pháp luật, pa nô, áp phích, tờ rơi pháp luật, hệ thống truyền thanh nội bộ có nội dung bản tin pháp luật, hoạt động của tổ tư vấn tâm lý pháp luật; nhà tâm tình đồng đội có loa mini tích hợp USB gắn nội dung pháp luật; duy trì hiệu quả “Ngày Pháp luật” kết hợp với trình chiếu hình ảnh, nội dung tuyên truyền pháp luật. Tổ chức thi sáng kiến công tác đảng, công tác chính trị, trong đó có sáng kiến về tuyên truyền pháp luật… Qua đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị. Đơn vị chấp hành nghiêm kỷ luật, không có vi phạm kỷ luật phải xử lý”.

Không chỉ có tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng trực quan sinh động mà Trung đoàn 246 còn tổ chức các hoạt động như hội thi pháp luật với chủ đề “Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi quân nhân”; thi sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật và ứng xử tình huống trả lời câu hỏi pháp luật bằng các tình huống với các đội thi đến từ các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn tham gia.

Thông qua đó, nhiều nội dung văn bản tuyên truyền pháp luật, các nghị định, quy định của Chính phủ, các văn bản luật của Quốc hội, chỉ thị của các bộ liên quan đến việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, các chế độ chính sách của hạ sĩ quan, chiến sĩ được phản ánh, lồng ghép thông qua các tiểu phẩm tuyên truyền của các đội thi.

Thượng úy Nguyễn Văn Hùng - Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 - cho biết: “Chúng tôi thể hiện tiểu phẩm “Anh đi bộ đội nhé” với nội dung tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự với thông điệp mọi người hãy chấp hành và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người công dân đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Qua đó góp phần xây dựng ý thức, tinh thần trách nhiệm cao đối với quân đội cũng như thực hiện nghĩa vụ trách nhiệm thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc”.

Có thể nói, buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2016 của Trung đoàn 246 đã đạt được nhiều mục đích, đem lại cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hiểu biết thêm về kiến thức pháp luật Nhà nước, quy định của quân đội. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng được nâng cao, giúp cho chiến sĩ nắm vững các văn bản về luật, quy định, chỉ thị không còn “khô cứng, khó hiểu” mà bằng nhiều hình thức tuyên truyền giúp cho chiến sĩ dễ hiểu, dễ nhớ và chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, quy định đơn vị; góp phần xây dựng đảng bộ Trung đoàn trong sạch vững mạnh, Trung đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao... 

Đọc thêm