Một người Mỹ được phóng thích sau 34 năm tù oan

(PLO) - Một người đàn ông tại thành phố Los Angeles, Mỹ, vừa được tự do sau khi đã ở tù 34 năm vì bị buộc tội giết người oan.
Một người Mỹ được phóng thích sau 34 năm tù oan

Ông Kash Delano Register, 53 tuổi, bước ra khỏi nhà tù Twin Towers lúc 16h30 ngày 9/11 (giờ địa phương), trong sự chào đón đầy xúc động của gia đình và luật sư.

“Người tôi tê lại. Tôi biết tự do của tôi là có thật, nhưng chưa thật sự cảm nhận đầy đủ điều ấy. Một cảm giác thật tuyệt”, ông Register nói với các phóng viên.

Tháng 4/1979, ông Register bị buộc tội giết chết người hàng xóm Jack Sasson, 78 tuổi và bị tuyên án tù chung thân. Tuy nhiên, kể từ đó cho đến nay, ông luôn luôn khẳng định mình vô tội.

Các nguồn tin cho biết, cả 7 dấu vân tay tìm thấy trên xe của nạn nhân tại thời điểm xảy ra án mạng đều không khớp với vân tay của ông Register. Cảnh sát cũng không đưa ra được vũ khí phạm tội.

Bạn gái của ông Register khẳng định 2 người ở bên nhau vào thời điểm xảy ra vụ án.

Tuy nhiên, ông Register vẫn bị kết tội trên lời làm chứng của nhân chứng Brenda Anderson – người nói rằng chính ông Register là người bắn chết nạn nhân.

Mãi đến năm 2011, Sheila Vanderkam - một người chị của nhân chứng Anderson - tình cờ gặp Register trong tù và hoảng sợ khi nhìn thấy vẻ tiều tụy của ông.

Vanderkam sau đó đã đến đồn cảnh sát để trình báo về việc Anderson đã nói dối khi nói rằng ông Register chạy trốn khỏi hiện trường.

Một người chị khác của Anderson cũng đứng ra xác nhận lời của bà Vanderkham.

Vụ việc sau đó đã được xem xét lại. Hồi tháng 10 vừa qua, bản thân Brenda Anderson đã thú nhận cô ta không hề tận mắt chứng kiến cảnh ông Register sát hại nạn nhân Sasson.

Đến ngày 7/11, Chánh án Tòa thượng thẩm Katherine Mader đã tuyên bố hủy bỏ bản án đối với ông Register vì phát hiện các công tố viên đã sử dụng lời chứng giả tại tòa và các bằng chứng đều không chứng minh được ông Register đã phạm tội.

Đọc thêm