Mục tiêu là sự hài lòng của nhân dân

(PLO) - Cuối tuần qua, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM và đoàn lãnh đạo các Sở, ngành của TP HCM đã có buổi làm việc tại TP. Hà Nội nhằm trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện tiết kiệm chi ngân sách…
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM  Nguyễn Thiện Nhân.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

Chia sẻ về những kết quả tích cực của Hà Nội thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội chọn việc quan trọng đầu tiên là sắp xếp lại bộ máy hành chính. Việc này được thực hiện trước tiên ở  điểm nóng là Văn phòng UBND TP (trước đây là đơn vị bị nhiều phàn nàn về thủ tục hành chính). Chỉ sau một năm, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy gắn với đề án cơ cấu việc làm cụ thể đến từng đơn vị.

Cụ thể hơn, bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên cho hay, một trong những cách mà quận đã áp dụng để nâng cao chất lượng làm việc của đội ngũ công chức của mình là đưa ra quy định “thưởng nóng” cho các cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, có những sáng kiến đem lại hiệu quả cao cho công việc chung. Hội đồng xét thưởng sẽ xem xét định kỳ hoặc đột xuất với nhiều mức thưởng khác nhau và không khống chế số lượng được khen thưởng, số tiền có thể lên tới hàng chục triệu đồng cho những sáng kiến chất lượng.

Về thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND TP chia sẻ, Hà Nội xác định tập  trung thu hút nguồn lực, cải cách hành chính, tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp từ thủ tục đến giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo TP đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe các doanh nghiệp kể cả ngoài giờ làm việc để tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các đề xuất của doanh nghiệp trong ngày... nhờ đó đã tạo niềm tin, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào thành phố.

Liên quan đến việc xây dựng hiệu quả Chính phủ điện tử, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nêu lên những con số ấn tượng, theo đó từ cuối năm 2015, thành phố đã mạnh dạn bỏ toàn bộ hệ thống phần mềm, sever cũ để xây dựng hệ thống mới theo lộ trình khoa học, thí điểm từ phường, xã đến quận rồi mới nhân rộng. Vì vậy, sau một năm, khung chính quyền điện tử của thành phố đã cơ bản hình thành - là nền tảng cơ bản cho việc thúc đẩy cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân…

Ông Chung cho biết, trong quá trình tinh giản biên chế, Hà Nội đã giảm được con số ấn tượng đối với các chức danh Phó Trưởng phòng, nhưng vẫn duy trì khối lượng công việc và bảo đảm bộ máy vận hành hiệu quả hơn. Cách làm này được nhân rộng ra các sở, ngành, quận, huyện. Chỉ sau 1 năm, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc tinh gọn, xắp xếp lại bộ máy gắn với đề án cơ cấu việc làm cụ thể đến từng đơn vị.

Cảm ơn những chia sẻ, bài học kinh nghiệm của Hà Nội, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, nghiên cứu cách làm của Hà Nội, áp dụng phù hợp với điều kiện đặc điểm tình hình của TPHCM. Nêu vấn đề về bài học của Hà Nội khi mạnh dạn bỏ hệ thống phần mềm không đồng bộ để xây dựng hệ thống liên thông chung, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, trả lời lãnh đạo TPHCM trong một tháng về cách làm của TPHCM trong lĩnh vực này.

Năm 2016, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc); mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước.

Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an Thành phố trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu dân cư... 

Đọc thêm