Mỹ: Trung Quốc có thể triển khai sức mạnh quân sự đáng kể ở Trường Sa

(PLO) - Trung Quốc được cho là sẽ có thể triển khai “sức mạnh quân sự đáng kể” từ các đảo nhân tạo mà nước này đã xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong ít tháng tới.
Mỹ: Trung Quốc có thể triển khai sức mạnh quân sự đáng kể ở Trường Sa

Theo Reuters, thông tin trên được Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) James Clapper đưa ra trong một bức thư gửi tới ông John McCain – Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ - hôm 23/2. Trong thư, ông Clapper nói rằng hoạt động cải tạo đất và xây dựng của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa đã thiết lập cơ sở hạ tầng cần thiết để “triển khai năng lực quân sự ở biển Đông vượt mức phòng thủ cần thiết”.

“Dựa trên tốc độ và phạm vi xây dựng tại các tiền đồn này, Trung Quốc sẽ có thể triển khai hàng loạt thiết bị quân sự phòng thủ và tấn công cũng như tăng cường hỗ trợ cho sự hiện diện của lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển của nước này từ đầu năm 2016” – ông Clapper cho biết trong một bức thư được công bố trong tuần này. 

Theo Giám đốc CIA, một khi các cơ sở này được hoàn tất vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ có năng lực đáng kể để triển khai nhanh chóng sức mạnh tấn công tới khu vực. Ông Clapper cũng nói rằng, dù Mỹ vẫn chưa phát hiện hoạt động triển khai các năng lực quân sự đáng kể nào của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa nhưng Bắc Kinh đã xây dựng được cơ sở vật chất đủ để hỗ trợ cho các thiết bị, bao gồm các máy bay chiến đấu hiện đại. 

Ông Clapper khẳng định Trung Quốc đã lắp đặt các radar quân sự ở đá Chữ Thập và Châu Viên và hệ thống cơ sở hạ tầng ở các nơi này cũng đáp ứng được việc triển khai các tên lửa đất đối không, các tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển và tăng cường hiện diện của các tàu chiến.

Vẫn theo người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ, Mỹ chưa phát hiện hoạt động của lực lượng không quân Mỹ ở Trường Sa nhưng các tàu chiến của nước này đã dừng ở các tiền đồn ở đây, bao gồm 1 tàu hộ tống tên lửa dẫn đường và 1 tàu khu trục tên lửa dẫn đường vào tháng 12 và tháng 1.

Theo ông Clapper, hoạt động của các tàu và việc hạ cánh của máy bay dân sự ở Đá Chữ Thập hồi tháng 1 vừa qua cho thấy đường băng ở đây đã đi vào hoạt động và có thể đáp ứng yêu cầu hoạt động của tất cả các máy bay quân sự của Trung Quốc. Ông cũng khẳng định Trung Quốc vẫn tiến hành hoạt động cải tạo đất ở Trường Sa sau ngày 5/8, khi ngoại trưởng nước này tuyên bố hoạt động đó đã được dừng lại.

Reuters cho hay, những cảnh báo nói trên được ông Clapper đưa ra nhằm giải đáp những thắc mắc của ông McCain và được đăng trên cổng thông tin của Học viện Hải quân Mỹ. Những nội dung trong bức thư đã được giới chức Trung Quốc xác nhận.

Mỹ trong thời gian qua đã nhiều lần bày tỏ quan ngại trước hành vi hung hăng của Trung Quốc nhằm theo đuổi các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông. Phát biểu khi tới thăm Washington hồi tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trấn an những lo ngại của Mỹ với việc tuyên bố Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các tiền đồn ở Trường Sa.

Hồi tháng trước, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng khẳng định Trung Quốc “rõ ràng đang quân sự hóa” biển Đông với mục đích giành được quyền bá chủ khu vực Đông Á. 

Trung Quốc nổi giận vì Mỹ bán tàu khu trục cho Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11/3 cho biết Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối với Mỹ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã cho phép bán 2 tàu khu trục dôi dư của Hải quân Mỹ cho Đài Loan với giá 190 triệu USD. Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, thương vụ này là một phần của thỏa thuận mua bán vũ khí đạt được vào năm ngoái. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở biển Đông đang gia tăng do những hành động hung hăng của Trung Quốc ở khu vực.

Đọc thêm