Năm Chủ tịch AIPA 2020: Thành công của ngoại giao nghị viện

(PLVN) - 2020 là một năm thành công trong lĩnh vực ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta. Trong đó phải kể đến đóng góp nổi bật của Quốc hội thông qua việc đảm nhiệm thành công vai trò đăng cai tổ chức các hoạt động của Năm Chủ tịch Hội đồng liên Nghị viện Đông Nam Á (AIPA).
Chủ tịch Quốc hội trao Thư khen các tập thể, cá nhân có thành tích trong phục vụ tổ chức AIPA 41.
Chủ tịch Quốc hội trao Thư khen các tập thể, cá nhân có thành tích trong phục vụ tổ chức AIPA 41.

 7 sáng kiến ấn tượng của AIPA 41

Kết quả Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 chia sẻ cho thấy, AIPA lần này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, có 7 sáng kiến ấn tượng không chỉ đối với Quốc hội (QH) Việt Nam mà còn là trong lịch sử AIPA. Cụ thể, lần đầu tiên trong lịch sử AIPA, trong điều kiện tình hình thế giới diễn biến phức tạp vì đại dịch Covid-19, Chủ tịch QH của nước Chủ tịch AIPA có Thư gửi Chủ tịch Nghị viện các nước thành viên AIPA. Thư gửi của Chủ tịch QH Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ Nghị viện các nước thành viên.

Tiếp đến là sáng kiến về kết nối AIPA và Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU). Lần đầu tiên trong lịch sử có nội dung thảo luận gắn với chương trình phát triển của Liên Hợp quốc do IPU đề xuất. Hội nghị Nghị sĩ trẻ cũng lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ AIPA, là dấu ấn lịch sử quan trọng trong việc hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ AIPA.

Cùng với đó là tổ chức được phiên họp của Ủy ban Chính trị của AIPA sau nhiều năm gián đoạn. Đây là dấu ấn khi QH Việt Nam vận động tổ chức thành công. Phiên họp của Ủy ban Chính trị đạt được thống nhất nhiều nội dung quan trọng về vấn đề an ninh, hòa bình, trong đó có vấn đề Biển Đông. 

Ngoài ra, tổ chức trao giải thưởng cống hiến bảo đảm nghi thức trang trọng, tôn vinh các nhà lãnh đạo Nghị viện các nước đóng góp quý báu trong nhiều năm qua dành cho AIPA. Phó Chủ tịch Thường trực Tòng Thị Phóng, đại diện QH Việt Nam cùng với Chủ tịch QH Lào Pany Yathotou vinh dự được trao tặng Giải thưởng Cống hiến Xuất sắc AIPA. 

Cuối cùng là Đại hội đồng AIPA 41 đã kết nạp được 2 quan sát viên mới sau nhiều năm đề nghị là Hạ viện Maroc và Nghị viện Na Uy, mở ra không gian đối thoại, hợp tác và phát triển giữa khu vực Đông Nam Á với Bắc Âu và châu Phi. Hai Nghị viện quan sát viên khẳng định tiếp tục phát triển quan hệ với ASEAN, AIPA vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Với vai trò Chủ tịch AIPA 2020, QH Việt Nam đã làm hết sức mình và cùng với sự ủng hộ, đồng lòng của các Nghị viện thành viên AIPA đã tổ chức thành công các hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA 2020, Đại hội đồng AIPA 41, đóng góp thiết thực vào việc nâng tầm quan hệ đối tác AIPA - ASEAN đi vào chiều sâu, tăng cường sự phối hợp hành động giữa kênh lập pháp và kênh hành pháp để giữ vững đà liên kết, đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, an toàn, thịnh vượng và hạnh phúc cho mọi người dân. Công tác tổ chức chu đáo, chuyên nghiệp của QH Việt Nam cho Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 cũng tạo ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng trong lòng bạn bè quốc tế, khu vực.

Tô đậm thành công hoạt động đối ngoại

Nhìn lại Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, 2020 là năm Việt Nam đảm nhiệm ba trọng trách quan trọng. Đó là: Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA, cũng là năm chúng ta tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Khối lượng công việc rất lớn, đồng thời phải chịu ảnh hưởng nặng nề, tiêu cực của đại dịch Covid-19, thiên tai bão lũ…, nhưng có thể khẳng định nước ta đã hoàn thành tốt cả ba trọng trách, góp phần nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch QH cho hay, ngay từ đầu năm khi dịch Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu lan rộng, chúng ta đã chủ động xây dựng các kịch bản cho Năm Chủ tịch AIPA, trao đổi với các nước thành viên đề xuất điều chỉnh các hoạt động sang hình thức trực tuyến. Lần đầu tiên trong lịch sử của AIPA, Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Với sự dẫn dắt, điều hòa của QH Việt Nam, Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện qua sự tham gia đông đủ, ủng hộ của các Nghị viện thành viên, các Nghị viện quan sát viên và nhiều tổ chức Nghị viện quốc tế.

Sau ba kỳ Đại hội đồng không thể tổ chức thì Đại hội đồng AIPA 41 đã tổ chức được cuộc họp của Ủy ban Chính trị, đây là kết quả rất quan trọng. Những nội dung của Năm Chủ tịch AIPA 2020, Đại hội đồng AIPA 41 đã mở ra cho AIPA xác định một Tầm nhìn chiến lược của AIPA cho 5-10 năm tới, khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện khu vực và quốc tế, góp phần vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển, Cộng đồng của người dân, hướng tới người dân, hòa bình và thịnh vượng. 

Chủ tịch QH nhận định, trong chặng đường 25 năm tham gia, QH Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng, phát triển mạnh mẽ và góp phần vào việc củng cố, hoàn thiện bộ máy, tổ chức của AIPA. Thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 là bước tiếp nối những đóng góp của QH Việt Nam trong quá trình phát triển của AIPA.

Trong nhiệm kỳ QH khóa XIV, cùng với việc tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26), những kết quả trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 đã tô đậm thêm dấu ấn của hoạt động ngoại giao nghị viện, đóng góp quan trọng vào thành công chung của hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. 

Nhấn mạnh thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 đã để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, Chủ tịch QH cho biết, đó là tinh thần trách nhiệm cao, sự “vào cuộc” khẩn trương của Ban Tổ chức AIPA 41, các Ủy ban chuyên môn, công tác hậu cần của Văn phòng QH, của Bộ Ngoại giao... Việc nắm vững cơ chế hoạt động, nghiên cứu sâu về đặc thù của ngoại giao nghị viện đã giúp chúng ta chủ động trong dự báo và đề ra các phương án hành động. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đầu mối và các bộ, ngành hữu quan đã đóng góp vào thành công chung của Năm Chủ tịch AIPA 2020…

Chủ tịch QH cho rằng, sự ủng hộ, đoàn kết, tinh thần hữu nghị, hợp tác và sự tin tưởng của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam là vô cùng trân quý. Việc tổ chức các hội nghị trực tuyến và nhất là Đại hội đồng AIPA 41 với hình thức trực tuyến là chưa có tiền lệ trong 43 năm phát triển AIPA. Tuy nhiên, Việt Nam đã nhận được sự hợp tác chặt chẽ, sự ủng hộ mạnh mẽ của các Nghị viện AIPA, các Nghị viện quan sát viên và sự giúp đỡ, hỗ trợ của Ban Thư ký, Tổng Thư ký AIPA.

“Khi điều hành phiên toàn thể thứ 2 và lễ bế mạc, tôi tự hào khi các vị Chủ tịch QH, Trưởng đoàn các nước, Tổng Thư ký IPU, đại diện cấp cao của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc… đã dành lời khen ngợi nồng nhiệt cho QH Việt Nam”, Chủ tịch QH chia sẻ. 

Đọc thêm