Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn lực

(PLO) - Hôm qua (28/12), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017 và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2016. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ khái quát 2016 là một năm đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; một năm mà ở trong nước thiên tai, nhân tai diễn ra khốc liệt còn tình hình thế giới cũng diễn biến khó lường. 

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt với tinh thần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động, qua đó đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về kinh tế, xã hội …

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra 9 tồn tại, hạn chế trong năm qua. Đó là: ngành công nghiệp khai khoáng giảm mạnh; thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt nghiêm trọng; sự cố môi trường gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung; các dự án nghìn tỷ thua lỗ, mất vốn; các ngân hàng thương mại yếu kém, mất vốn, rủi ro cao, trong đó có một số ngân hàng được mua lại với giá 0 đồng; nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra; xảy ra nhiều vụ tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; có các sai phạm trong công tác cán bộ như vụ Trịnh Xuân Thanh; xếp hạng quốc tế về năng lực cạnh tranh và đổi mới sáng tạo giảm. 

Nhấn mạnh tinh thần quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tại Hội nghị, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung đi thẳng vào những vấn đề khó khăn, vướng mắc; những vấn đề có tính chất liên ngành, liên vùng, tăng cường phối hợp làm sao để phát huy được tiềm năng, lợi thế, nâng cao được hiệu quả trong phân bổ và sử dụng nguồn lực; làm rõ những mô hình tốt, cách làm hay; tập trung bàn về cách làm, phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện, làm sao tạo được chuyển biến rõ nét, hiệu quả trong thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đề ra cho năm 2017.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Báo cáo cho biết, tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,21% - cao hơn nhiều so với tăng trưởng bình quân của các nước trong khu vực nhưng vẫn thấp hơn so với mục tiêu 6,7% đã được đề ra. Mức tăng GDP nói trên đạt được do đóng góp chủ yếu của khu vực công nghiệp - xây dựng (tăng 7,57%) và dịch vụ (6,98%). Ngành nông nghiệp chỉ góp 1,36% vào mức tăng chung do tình hình thiên tai, bão lũ, hạn hán... diễn biến phức tạp. 

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 tăng 0,23% so với tháng trước. Tính chung cả năm, CPI đã tăng 4,74% so với cuối năm 2015. Tính bình quân năm 2016, chỉ số giá cao hơn năm ngoái 2,66%, đều thấp hơn so với giới hạn 5% được phê duyệt. Lạm phát cơ bản bình quân cả năm 2016 tăng 1,83% so với năm trước...

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. 

Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô làm nền tảng cho sự phát triển; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với tăng trưởng gắn với 3 đột phá chiến lược; bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phòng, chống tham nhũng lãng phí, xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp. 3 chỉ tiêu quan trọng nhất được nêu trong Nghị quyết là GDP 6,7%, lạm phát bình quân 4% và bảo đảm ngân sách cả trung ương và địa phương.

Dự thảo cũng cho biết Chính phủ đặt quyết tâm trong quý 1/2017 tất cả các đề án tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu và đổi mới doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu tổ chức tín dụng gắn xử lý nợ xấu phải được trình các cơ quan liên quan. Trong thực hiện nhóm giải pháp cải cách hành chính, dự thảo Nghị quyết nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả trong phòng chống tham nhũng, lãng phí; tập trung xử lý các vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng… “Khâu yếu nhất của chúng ta là tổ chức thực hiện, vì vậy lần này Nghị quyết giao rất kỹ. Trong tháng 1/2017, các bộ, ngành, địa phương phải ban hành kế hoạch hành động, có đơn vị, cơ quan chủ trì cụ thể. Thường xuyên kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch đã đề ra, chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp trên để xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh”, Phó Thủ tướng nói.

Đọc thêm