Nâng cấp hòm đạn tên lửa

(PLO) - Trên khu vực nhà kho để khí tài của Tiểu đoàn Kỹ thuật 185, Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không - Không quân) những ngày này nhộn nhịp như công trường. 
Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 213 đang sửa chữa, đồng bộ, nâng cấp hòm đạn tên lửa
Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 213 đang sửa chữa, đồng bộ, nâng cấp hòm đạn tên lửa

Cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Trung đoàn 213 đang chạy đua với thời gian để hoàn thành dự án sửa chữa, đồng bộ, nâng cấp hòm đạn tên lửa bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.

Trung tá Phạm Văn Vạn - Chủ nhiệm kỹ thuật Trung đoàn - cho biết: “Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà thủ trưởng Sư đoàn tin tưởng giao cho đơn vị. Hoàn thành dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hệ số sẵn sàng chiến đấu và kéo dài tuổi thọ cho đạn tên lửa, tránh được những tác động của yếu tố thời tiết, khí hậu ảnh hưởng đến chất lượng của đạn tên lửa, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các đơn vị hỏa lực.

Chúng tôi đã thành lập tổ kỹ thuật với những cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn tay nghề cao, kinh nghiệm trong công tác, phối hợp với Tiểu đoàn Kỹ thuật 185 thực hiện dự án với quyết tâm hoàn thành dự án với chất lượng, hiệu quả tốt nhất, bảo đảm đúng tiến độ, an toàn tuyệt đối...”.

Bất chấp cái oi nóng giữa mùa hè, nhiệt độ trong nhà kho có lúc đến 38 độ, song các cán bộ, nhân viên kỹ thuật vẫn miệt mài, hăng say làm việc. Các thao tác như đánh gỉ thân hòm đạn; hàn kín những vị trí bị thủng, mối mọt; đánh bả ma tít, phun sơn... được những người lính thợ thao tác khá thuần thục và chính xác, bảo đảm chất lượng cao.

Mồ hôi ướt đầm lưng áo, song vẫn làm việc không ngơi tay, Trung tá Phạm Văn Tuệ - Trợ lý kỹ thuật Trung đoàn, nhóm trưởng nhóm sửa chữa - cho biết: “Để đạt hiệu quả công việc cao, chúng tôi đã rà soát rất kỹ, đánh giá chất lượng, phân loại khí tài. Chúng tôi chia thành từng nhóm, phân công cán bộ phụ trách, đồng thời làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi người về ý nghĩa, tầm quan trọng của vũ khí, khí tài; xác định rõ hơn trách nhiệm cho từng người trong thực hiện nhiệm vụ, đoàn kết khắc phục những khó khăn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Có mặt tại nhóm đánh gỉ thân vỏ hòm đạn tên lửa, chúng tôi thấy không khí làm việc rất khẩn trương nhưng cũng không kém phần cụ thể, tỉ mỉ. Thời tiết nắng nóng, cộng với tiếng ồn phát ra từ các động cơ, máy móc, nhất là bụi gỉ sét mù mịt... song vẫn không làm cho những người lính thợ nản lòng.

Thiếu úy Trần Văn Bắc - nhân viên kỹ thuật - cho biết: “Thay vì đánh gỉ sét bằng phương pháp thủ công trước đây, chúng tôi đã dùng máy mài và cố định chổi quét vào các mũi khoan điện để có thể đánh gỉ sâu vào các ngóc ngách, hõm trên thân vỏ đạn. Điều này vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng tốt. Hiện nay, 1/3 khối lượng công việc đã được hoàn thành. Qua kiểm tra của các cấp đều đánh giá đạt chất lượng tốt. Hòm đạn sau khi được sửa chữa, nâng cấp đều bảo đảm độ bền, kín và đẹp; giúp cho những quả đạn tên lửa tránh được những tác động từ thời tiết, va đập bên ngoài... bảo đảm đạn tên lửa luôn có hệ số sẵn sàng chiến đấu cao”.

Trời gần về trưa, nhiệt độ mỗi lúc một nóng lên, song các cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 213 vẫn miệt mài, hăng say làm việc. Trên từng gương mặt tôi cảm nhận rõ niềm vui, ý chí quyết tâm bảo đảm khí tài tốt nhất cho hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Đọc thêm