Náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất vì VNA bán thừa chỗ

(PLO) - Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) vừa “chơi đẹp” với hàng trăm hành khách một “cú nhớ đời" đầu năm 2015 khi khiến hàng trăm hành khách vạ vật suốt đêm khi bán vé thừa chỗ.

Em bé này đã có một kỷ niệm "nhớ đời" với VNA đêm qua (12/2).
Em bé này đã có một kỷ niệm "nhớ đời" với VNA đêm qua (12/2).

Hỗn loạn

Khoảng 22 giờ 30' tối 12-2, hàng trăm hành khách giẫm đạp, chen lấn gây náo loạn phòng vé sân bay Tân Sơn Nhất vì bất bình với thông báo hoãn chuyến của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận cảnh hàng chục người tranh cãi với nhân viên phòng vé ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Hàng trăm hành khách nhận thông báo trễ chuyến với lý do hết vé, dù họ đã đặt vé cả tuần trước đó.

Lựa chọn hợp lý.
Lựa chọn hợp lý.
Theo nhiều hành khách lỗi hoàn toàn thuộc về quản lý sân bay. Hàng trăm người xếp hàng, nhích từng tí  một. Không có người hướng dẫn, ai muốn chen, muốn lấn cứ mặc nhiên tranh giành. Có người đã xây xát phải đi băng bó vết thương.
“Sân bay chấp nhận tôi đến trước 2 giờ, tôi đến đúng giờ, ngồi chờ đợi… Nhưng gần đến giờ bay, họ thông báo hết vé” - anh Văn bay chuyến Sài Gòn-Vinh bức xúc kể lại.
Anh Sơn bay chuyến Sài Gòn-Huế và nhiều người khác cũng chịu chung hoàn cảnh trễ chuyến với anh Văn, theo họ gần như tất cả các chuyến bay từ 21 giờ 30 đến 23 giờ tối nay đều bị hoãn vì nguyên nhân hết vé, trễ giờ. “Sân bay nói rằng chúng tôi trễ giờ, nhưng tôi chắc chắn không ai đến trễ. Không tin họ hãy kiểm tra lại các camera sẽ biết!”- Anh Văn nói.
Ăn bánh mỳ chống đói chờ máy bay của Hãng hàng không quốc gia VN.
 Ăn bánh mỳ chống đói chờ máy bay của Hãng hàng không quốc gia VN.
Đến gần 24 giờ, cả trăm hành khách vẫn còn ngồi chờ đợi tại sân bay. Quản lý sân bay nói với họ rằng sẽ nhanh chóng giải quyết, nhưng chẳng thấy bóng dáng nhân viên nào đứng ra giải quyết vụ việc này.
Ngày 13-2, thông tin về việc hơn trăm hành khách náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 12-bay vì trễ chuyến, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết xác nhận một số chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bị trễ chuyến, nguyên nhân là do máy bay đầy chỗ, không còn chỗ cho hành khách.

Ngoài ra cũng do nhiều hành khách đến muộn không kịp làm thủ tục. Hơn nữa, đêm qua, toàn bộ các đường tiếp cận Sân bay Tân Sơn Nhất đều bị tắc nghẽn.

Được phép

Theo ông Thanh, rất nhiều khách đã không đi được các chuyến bay đã được đặt chỗ, Vietnam Airlines đã phải bố trí một số khách đưa sang các chuyến bay kế tiếp, còn một số hành khách được đưa về khách sạn nghỉ ngơi để sáng nay (13-2) đi chuyến bay sớm. Tuy nhiên tình trạng trật tự vẫn được kiểm soát, giải quyết ổn thỏa cho hành khách.

Khung cảnh này sẽ khiến các em bé "nhớ mãi" khi về Tết cùng gia đình năm nay.
 Khung cảnh này sẽ khiến các em bé "nhớ mãi" khi về Tết cùng gia đình năm nay.
Còn về vấn đề chuyến bay lại được đặt quá số chỗ cho phép, ông Thanh lý giải, đặt chỗ chuyến bay theo một tỉ lệ gọi là overbook, đây là hoạt động thông thường của vận chuyển hàng không, khi người ta tính toán trên một số đường bay.
Đối với hàng không, khi khách đặt chỗ, đặt đúng chỗ đấy nhưng nếu khách không đi thì họ vẫn giữ vé số ghế đấy và không bị mất giá trị. Cho nên các hãng hàng không được tính toán một tỉ lệ cho phép về lượng hành khách đã đặt chỗ nhưng không đi được để đảm bảo khai thác hiệu quả chuyến bay.
Các tuyến bị ùn ứ, không làm được thủ tục là TP HCM đi Hà Nội, Vinh và Đà Nẵng. Có người đến sân bay từ lúc 14h nhưng đến hơn 23h vẫn còn chờ vì hãng Vietnam Airline (VNA) thông báo... hết chỗ. Anh Hoàng Minh Cường (38 tuổi, khách đi chuyến TP HCM - Hà Nội) giận dữ: "Tôi đi chuyến lúc 21h và có mặt từ 19h. Nhưng từ lúc đến đây tôi không được làm thủ tục lên máy bay. Chờ quá lâu, thắc mắc với nhân viên VNA thì được thông báo máy bay đã hết chỗ và chuyến đó đã cất cánh rồi". Ảnh: Độc giả Minh Cường.
 Các tuyến bị ùn ứ, không làm được thủ tục là TP HCM đi Hà Nội, Vinh và Đà Nẵng. Có người đến sân bay từ lúc 14h nhưng đến hơn 23h vẫn còn chờ vì hãng Vietnam Airline (VNA) thông báo... hết chỗ. Anh Hoàng Minh Cường (38 tuổi, khách đi chuyến TP HCM - Hà Nội) giận dữ: "Tôi đi chuyến lúc 21h và có mặt từ 19h. Nhưng từ lúc đến đây tôi không được làm thủ tục lên máy bay. Chờ quá lâu, thắc mắc với nhân viên VNA thì được thông báo máy bay đã hết chỗ và chuyến đó đã cất cánh rồi". Ảnh: Độc giả Minh Cường.
“Mặc dù đã có chỉ thị từ trước, tuy nhiên, Cục cũng đang thảo công điện chỉ đạo ngay các hãng hàng không tính toán một cách hợp lý trong thời gian cao điểm đối với những đường bay dự kiến sẽ tăng đột biến từ TP.HCM ra phía Bắc trong dịp Tết.
Cụ thể, các hãng hàng không phải tính toán lại tỉ lệ đặt chỗ hợp lý; sẵn sàng tăng chuyến đảm bảo phục vụ khách tăng đột biến. Cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải có những giải pháp ưu tiên cho những hành khách bị cận giờ bay mà chưa kịp làm thủ tục. Phía Cảng vụ hàng không phải tăng cường giám sát trật tư sân bay, đảm bảo an toàn, an ninh cho hành khách”, ông Thanh nói.  
Đại diện hãng Vietnam Airlines khẳng định ngày hôm qua (12-2) hãng không hủy chuyến bay nào, chỉ có một số chuyến bay bị chậm giờ. Phải chứng kiến tận nơi mới thấy thực sự hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất quá yếu kém.
Hàng trăm hành khách vạ vật vì VNA đêm 12/2/2015.
 Hàng trăm hành khách vạ vật vì VNA đêm 12/2/2015.
Theo đại diện một hãng hãng không khác, hầu hết các hãng hàng không đều cho biết chính sách bán quá chỗ là một hoạt động bình thường trong ngành. Ở mọi hãng hàng hàng không, hầu như chuyến bay nào cũng có lượng no show (khách mua vé nhưng không đến) nhất định. Tùy thuộc chính sách, hãng sẽ quyết định để tỷ lệ overbook là bao nhiêu.
Đại diện hãng hàng không này cho biết chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép và ủng hộ do nó có lợi cho cả khách hàng, bên cạnh lợi ích tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Với khách hàng, nếu hãng không bán overbook, sẽ nhiều người rất muốn bay vào ngày giờ đó mà không được, trong khi có nhiều người mua vé xong nhưng vì lý do như ốm đau, bận đột xuất... nên không đi nữa.
Tỷ lệ được phép overbook tối đa trên các đường bay nói chung là 15%. Thực tế tỷ lệ bán quá chỗ nói trên thường không chạm mức 15% mà phổ biến chỉ 3-4%. Con số này không cố định, cùng một đường bay tỷ lệ overbook cũng có thể khác nhau vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như thời điểm bay.
“Tuy nhiên, dịp Tết lượng khách đông nên các hãng hàng không ít khi cho phép đặt vé overbook, tỉ lệ rất thấp, để đảm bảo khách đã mua vé là sẽ có chỗ trên máy bay. Cục Hàng không nên kiểm tra, nhắc nhở những hãng hàng không có tỉ lệ overbook cao trong dịp cao điểm để đảm bảo quyền lợi hành khách”, vị đại diện hàng không này góp ý./.

Đọc thêm