Nên quy định “cứng” về chế độ cung cấp thông tin cho báo chí

(PLO) - Chiều 21/3, thảo luận về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội yêu cầu có quy định “cứng” về chế độ cung cấp thông tin cho báo chí ngay trong Dự thảo Luật, không “nhờ” Chính phủ nữa.
Nên quy định “cứng” về chế độ cung cấp thông tin cho báo chí

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho biết, có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể về chế độ cung cấp thông tin cho báo chí ngay tại Luật, không để Chính phủ quy định. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí gồm nhiều nội dung như người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, quyền và trách nhiệm của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn, hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ, trong trường hợp đột xuất, bất thường nên Luật chỉ quy định nguyên tắc, còn những nội dung cụ thể nên quy định ở văn bản hướng dẫn để có thể linh hoạt điều chỉnh.

Từ thực tiễn dù đã có Quy chế về người phát ngôn nhưng quyền tiếp cận thông tin của báo chí đối với thông tin của các cơ quan nhà nước thường khó khăn. Các hành vi phổ biến là chậm, “né” cung cấp thông tin, đòi hỏi nhà báo xuất trình giấy tờ quá quy định khi có yêu cầu tiếp cận thông tin… Vì vậy, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Đà Nẵng) đề nghị cần quy định ngay về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí ngay trong Luật để tạo điều kiện cho báo chí thông tin kịp thời, chính xác, góp phần định hướng dư luận. 

Chỉ ra thực tế hiện các cơ quan báo chí còn bị phân biệt trong việc cung cấp thông tin, ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP HCM) đề nghị cần có quy  định cấm phân biệt đối xử để các cơ quan báo chí, nhà báo được tiếp cận thông tin như nhau. Ngoài ra, bà Thúy còn cho rằng, cần bổ sung quy định về nghĩa vụ của cơ quan chức năng trả lời trên báo chí để tránh tình trạng vụ việc được báo chí phản ánh nhưng không được trả lời nên “rơi vào im lặng”. 

Quan tâm đến sự an toàn của nhà báo trong quá trình tác nghiệp, ĐB Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) thấy cần có quy định về việc xử lý hình sự đối với các hành vi hành hung nhà báo tác nghiệp. “Thời gian qua, ngày càng nhiều vụ việc hành hung nhà báo nhưng do quy định về xử lý còn chung chung nên chưa góp phần bảo vệ nhà báo trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình” – ĐB Huỳnh Văn Tính nêu. Đồng tình, ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) còn đề nghị phải có một chương riêng trong Dự thảo Luật quy định về bảo vệ nhà báo vì đây là một nghề đặc thù, có nhiều nguy hiểm.

Đọc thêm