Nét đẹp vợ lính nhà giàn

(PLO) - Để chồng yên tâm canh giữ chủ quyền Tổ quốc tận ngàn khơi, những người vợ lính DK1 đã âm thầm, lặng lẽ nuôi con một mình. Nén nhớ thương, gác chuyện riêng tư để chồng yên tâm bám biển, đó là những nét đẹp của vợ lính nhà giàn…
Nét đẹp vợ lính nhà giàn

Chúng tôi đến ấp Bến Đình, xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) để trao quyết định “Tặng Nhà đồng đội” cho chị Nguyễn Thị Hồng - vợ của Trung úy chuyên nghiệp Trần Lê Phương, nhân viên cơ yếu hiện công tác tại nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Căn nhà thơm mùi vôi mới chừng 24 mét vuông hôm nay ấm áp hơn bởi sự có mặt của lãnh đạo chính quyền địa phương, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các chú bộ đội hải quân nhà giàn DK1. 

Ở hai đầu nỗi nhớ

Nhận quyết định “Tặng Nhà đồng đội” của Bộ Tư lệnh Vùng 2 trao tặng, chị Hồng mắt đỏ hoe, xúc động không nói nên lời. Chị Hồng kể, quê ở miền đất trung du nghèo tỉnh Hà Tĩnh, năm 2005 chị vào làm công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai) rồi gặp anh trong một lần giao lưu kết nghĩa khi anh công tác ở đơn vị Căn cứ 696 Hải quân.

“Tất cả chị em vợ của cán bộ chiến sĩ DK1 dù đang sống ở gần đơn vị hay ở các tỉnh trên mọi miền Tổ quốc đều đảm đang, chung thủy. Đó là đức hi sinh thầm lặng, đẹp đẽ nhất. Khi các anh ở ngoài biển khơi, các chị đã thay chồng gánh vác gia đình, nuôi dạy con cái, hiếu thảo với hai bên nội, ngoại. Nhờ có đức tính ấy mà chúng tôi yên tâm bám biển, giữ vững chủ quyền biển của Tổ quốc” - Thượng tá Nguyễn Thế Dinh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 nói. 

Lương của 2 vợ chồng không đủ sinh hoạt hàng ngày, nhờ 2 bên nội, ngoại giúp đỡ ít nhiều, anh chị mua mảnh đất 80m2 sình lầy, cỏ hoang gần bãi rác ở ấp Bến Đình, dựng tạm chiếc chòi lá để có chỗ chui ra chui vào. Ngày anh đi nhà giàn DK1, chị Hồng động viên chồng: “Nhiệm vụ của Quân đội giao là quan trọng, anh cứ đi đi, mẹ con em ở nhà sẽ ổn. Bên cạnh mình còn có hàng xóm, bạn bè và đồng đội”. 

Chồng đi nhà giàn DK1, chị Hồng gửi con ở nhà trẻ và tất bật với cuộc sống. Nhớ lại những ngày gian khó, chị Hồng nghẹn ngào: “Thời gian anh ấy đi nhà giàn DK1, mẹ con em ở nhà khổ lắm. Nội, ngoại ở xa đều nghèo, lúc con ốm em chẳng biết kêu ai được. Nhiều đêm mưa tầm tã, mẹ con ôm nhau co ro. Những lúc như thế lại thấy thương anh ấy, vì ngoài biển giông bão bất thường. Em nghĩ ở đất liền khó khăn, thiếu thốn cũng chẳng thấm gì so với các anh ở nhà giàn, thế là vượt qua. Ở hai đầu nỗi nhớ, chúng em vẫn hiểu và nhớ về nhau”.

Chị Nguyễn Thị Hồng, vợ Trung úy Trần Lê Phương, xúc động trong ngôi nhà đồng đội.
Chị Nguyễn Thị Hồng, vợ Trung úy Trần Lê Phương, xúc động trong ngôi nhà đồng đội.

Bố đi xa, mẹ thay cha gánh vác…

Trong nhiều nữ quân nhân là vợ của các chiến sĩ nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ ở Lữ đoàn 171, Hải đội 811, 812, Căn cứ 696, Thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Minh hiện đang là Hội trưởng Hội Phụ nữ Lữ đoàn 171, vợ của Thiếu tá chuyên nghiệp Lê Hữu Toàn, cũng là một điển hình về người phụ nữ “bốn trong một”, vừa làm mẹ, làm cha, vừa làm chủ nhà, chủ hội.

16 năm làm bạn đời với nhau, chưa năm nào vợ chồng cùng nhau đón Tết ở đất liền. Tết vừa qua, anh Toàn trực ở nhà giàn, ba mẹ con chị Minh đón Tết thiếu anh. Chị Minh chia sẻ: “Cả hai vợ chồng là bộ đội, thời gian rất ngặt nghèo. Anh đi cả năm biền biệt, có khi về được 2 tuần lại thay ca. Việc cơ quan, việc nhà, việc hội luôn bận rộn…”.

5 năm trước, chị Minh nghẹn ngào rơi lệ khi kể chuyện “con không có bố” trong buổi giao lưu điển hình tiên tiến “Phụ nữ Hải quân khu vực phía Nam”. Con trai Lê Hồng Thuận đi chơi bên hàng xóm về hỏi “mẹ ơi, sao nhà mình không có bố?”, chị bảo: “Có chứ. Bố con đi xa, xa lắm. Sẽ về”. Chị lấy ảnh cưới của mình rồi chỉ “bố con đây này”, nhưng con trai cứ khóc nằng nặc giận mẹ: “Mấy đứa kia nó bảo con không có bố. Mẹ gạt con đúng không?”.

“Lúc đó, tôi chỉ biết ôm con vào lòng mà khóc. Rất tủi thân. Nhất là ngày lễ, tết nhìn gia đình người ta có chồng chở đi thăm bạn bè, đồng đội, mình thì lủi thủi một mình. Nhưng là vợ lính thì chấp nhận hi sinh thôi” - chị Minh nói.

Những tấm gương như chị Hồng, chị Minh luôn là niềm tự hào và kiêu hãnh, là điểm tựa vững bền để những người lính yên tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc…

Đọc thêm