Nga, Ấn độ ký một loạt thỏa thuận về năng lượng, quốc phòng

(PLO) - Nga và Ấn Độ ngày 24/12 đã ký một loạt thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và quốc phòng.
Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Reuters)
Theo hãng tin Times of India, việc ký kết các thỏa thuận nói trên diễn ra trong bối cảnh New Delhi đang tìm cách hiện đại hóa lực lượng vũ trang và xây dựng ngành công nghiệp hạt nhân của mình, còn Moscow cũng đang tìm kiếm các thị trường mới nhằm đối phó với những lệnh trừng phạt của phương Tây. 
Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhân chuyến thăm của ông này tới Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow ủng hộ vai trò ngày càng lớn của New Delhi trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực. 
Ông Putin cũng nói rằng Nga ủng hộ việc Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.
Tuy nhiên, năng lượng và quốc phòng vẫn là những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo Nga và Ấn Độ. Nga muốn phát triển và củng cố quan hệ kinh tế với Ấn Độ, bán các công nghệ mới của nước này cho New Delhi trong bối cảnh nền kinh tế của nước này đang có dấu hiệu trì trệ do tác động của những lệnh trừng phạt từ phương Tây và giá dầu thế giới giảm. 
“Chúng tôi đã nhất trí tăng cường các dòng đầu tư song phương để thúc đẩy hợp tác công nghiệp và xây dựng các dự án năng lượng, cơ sở hạ tầng quy mô lớn” – ông Putin cho hay. 
Theo thông báo của Tổng thống Nga, Nga đã khởi công xây dựng đơn vị hạt nhân đầu tiên của nước này ở nhà máy điện hạt nhân Kudankulam hồi tháng 6 năm ngoái và sẽ hoàn tất việc xây dựng một đơn vị hạt nhân trong vài tuần tới. 
Trong vòng 20 năm tới, Nga sẽ xây dựng tổng cộng 6 đơn vị hạt nhân tại Ấn Độ. Trong khi đó, ông Modi cho hay số lò phản ứng hạt nhân mà Nga sẽ xây dựng ở Kudankulam và tại các địa điểm khác sẽ tăng lên thành 12 lò. 
Ngoài ra, ông Modi cho hay, Nga và Ấn Độ sẽ hợp tác chế tạo các máy bay đa dụng Kamov-226. Đây sẽ là dự án quy mô lớn đầu tiên trong sáng kiến “Make in India” của chính phủ Ấn Độ nhằm khuyến khích các công ty nội địa và nước ngoài sản xuất các sản phẩm tại Ấn Độ. 
Bên cạnh đó, ông Putin cho biết Nga và Ấn Độ đã thành công trong việc sản xuất các tên lửa Brahmos sử dụng sóng siêu âm và sẽ sớm bàn giao cho Hải quân Ấn Độ. Ông cho biết thêm rằng, 2 nước đang có kế hoạch cùng hợp tác một mẫu máy bay chiến đấu đa dụng và một mẫu máy bay vận tải nhưng không tiết lộ chi tiết. 
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí nới lỏng các yêu cầu về việc cấp thị thực cho công dân 2 nước. Cũng theo các thỏa thuận được ký kết với sự chứng kiến của ông Puton và ông Modi, tập đoàn dầu khí ONGC của Ấn Độ đang tiến hành đàm phán để tăng cổ phần ở mỏ dầu Vankor thuộc sở hữu của tập đoàn Rosneft của Nga tại Siberia. 
Các công ty của 2 bên cũng sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu mỏ, khí đốt, kim cương… 
Tuy nhiên, họ đã không nhắc đến việc New Delhi mua các tên lửa phòng không S-400 vốn được đồn đoán trước chuyến thăm của ông Modi.

Đọc thêm