Nga giải mật điệp viên khủng ở Estonia

(PLO) - Đó là Uno Puusepp, người bắt đầu làm việc cho Cảnh sát An ninh KAPO (phản gián) của Estonia từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
Uno Puusepp
Uno Puusepp
Điệp viên Uno Puusepp được giải mật công khai qua chương trình “Tình trạng khẩn cấp. Điều tra” của kênh truyền hình NTV (Nga).
Năm 1996, Puusepp quyết định hợp tác với tình báo Nga (FSB). Liên lạc viên của ông ta là cựu đồng nghiệp trong Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô KGB Nikolai Yermakov, người từng sống ở Estonia, làm kinh doanh và thường xuyên có mặt ở Nga.
Thông tin do Puusepp cung cấp đã giúp tình báo Nga phá vỡ một điệp vụ lớn của tình báo Mỹ. CIA và NSA đã mưu toan câu móc vào cáp quang truyền điện tín ngoại giao mã hóa từ Đại sứ quán Nga ở Estonia.
Báo chí không nói, điệp vụ này được tiến hành vào năm nào.
Có tin, điệp viên này đã cung cấp cho phía Nga các báo cáo mật của Giám đốc KAPO, Thủ tướng Estonia, các báo cáo về các cuộc họp với các đại diện tình báo của các nước Pribaltic, Phần Lan và Anh, thông tin của các cơ quan tình báo CIA (Mỹ), MI-5 (Anh), BND (Đức), tin tức về các điệp viên của tình báo Estonia.
Ngoài ra, thông tin của Puusepp còn cho phép tình báo Nga khám phá một tên phản bội là cựu nhân viên Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR Valery Oyamyae, kẻ đã tự đề nghị cộng tác với KAPO.
Ba năm trước, Puusepp đã rời khỏi KAPO khi đủ thâm niên và đến Moscow. Có tin cho hay các tài liệu nội bộ của KAPO, tin tức về các nhân viên, tên tuổi các điệp viên, các tài liệu nghiệp vụ và nhiều thứ khác mà ông này lấy được sẽ được sử dụng trong thời gian dài nữa phục vụ lợi ích của Nga.

Đọc thêm