Nga muốn dẫn đầu cuộc chiến đánh IS

(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/9 kêu gọi các quốc gia khác trong khu vực tham gia cuộc chiến do Nga dẫn đầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry (trái) thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria với người đồng cấp Nga Lavrov ngày 27/9. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Kerry (trái) thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria với người đồng cấp Nga Lavrov ngày 27/9. Ảnh: Reuters
"Chúng tôi đã đề nghị hợp tác với các nước trong khu vực. Chúng tôi đang cố gắng để thiết lập một số thỏa thuận khung trong hợp tác. Chúng tôi chào đón một nền tảng chung cho hành động tập thể chống lại khủng bố" - ông Putin cho biết.
Ngoài ra, theo AFP, ông Putin nhấn mạnh rằng lực lượng quân đội của chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad là một "đội quân hợp pháp tại Syria", khẳng định sự ủng hộ của Moscow đối với ông Assad - người mà phương Tây và phe đối lập Syria muốn phải từ chức.
Cuộc khủng hoảng tại Syria dự kiến sẽ trở nên cao trào trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York.
Trong khi đó lãnh đạo châu Âu tập trung tại LHQ đang thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao tại Syria để đối phó trước sự bùng nổ làn sóng khổng lồ người tị nạn tràn sang châu Âu.
Sự cấp bách của việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Syria tăng cao bởi việc Nga xây dựng quân đội tại Syria để hỗ trợ cho chế độ của ông Assad trong khi liên minh không kích do Mỹ dẫn đầu đang tấn công IS tại Syria.
Cũng trong ngay 27/9, theo BBC, Iraq tuyên bố nước này đã ký một thỏa thuận về hợp tác an ninh và tình báo với Nga, Iran và Syria để chiến đấu chống IS.
Theo Russia Today (RT), các nước này sẽ thành lập một trung tâm chung để thu thập, xử lý và phân tích thông tin tình báo quân sự diễn ra trong vùng. Từ những thông tin chung của trung tâm này, các nước có thể đưa ra quyết định để có những hành động quân sự riêng.
Trước mắt, trung tâm cung cấp thông tin hỗn hợp này sẽ đóng tại Bagdad, thủ đô Iraq.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ quan ngại trong một cuộc họp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng sự ủng hộ của Nga sẽ khiến ông Assad bám víu quyền lực và ngăn chặn nỗ lực hòa bình cho đất nước này.
Tuyên bố của ông Putin sẽ đặt ra thách thức ngoại giao giữa chính ông và tổng thống Mỹ Barack Obama khi tham dự cuộc họp Đại hội đồng trong ngày hôm nay.

Đọc thêm