Nga sắp có thêm khắc tinh lá chắn tên lửa Mỹ

(PLO) - Việc thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa tiên tiến RS-26 Rubezh sẽ hoàn tất vào tháng 12/2014.
Nga sắp có thêm khắc tinh lá chắn tên lửa Mỹ
Tên lửa cơ động mặt đất thế hệ mới này được chế tạo dựa trên cơ sở tên lửa RS-24 Yars.
“Việc thử nghiệm hiện chưa hoàn thành. Theo kế hoạch, tên lửa đường đạn xuyên lục địa này sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2015. Tháng 12/2014 sẽ dự định lần phóng cuối để sau đó là quyết định bắt đầu sản xuất loạt”, nguồn tin cho hay.
Dự đoán, binh đoàn Irkutsk - Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga (RVSN) sẽ là đơn vị đầu tiên nhận được RS-26.
Khác biệt chủ yếu của tên lửa tương lai là tổ hợp phương tiện đột phá phòng thủ tên lửa cải tiến và phần chiến đấu kiểu tách với các đầu đạn dẫn độc lập thế hệ mới. Bản thân tên lửa sẽ nhỏ và nhẹ hơn Yars.
Khung gầm MZKT-79291 của hệ thống tên lửa cơ động Rubezh
Khung gầm MZKT-79291 của hệ thống tên lửa cơ động Rubezh 
Trước đó, có tin hệ thống Rubezh là tên lửa đường đạn xuyên lục địa kích thước nhỏ, cơ động và thực tế là sự phát triển của hệ thống tên lửa Liên Xô Kurier vốn được thử nghiệm trong năm 1989-1990, nhưng không được đưa vào sản xuất loạt.
Ngày 5/3/2013, trong bài báo “Dempsey to Moscow” của nhà bình luận Mỹ Bill Gertz đã khẳng định rằng, Nga đang tiến hành thử nghiệm tên lửa mới RS-26 mà xét về tính năng chính là một tên lửa đường đạn tầm trung và nằm trong phạm vi chế tài của Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm trung và tầm ngắn Xô-Mỹ.
Mùa hè năm 2014, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này khi phóng một tên lửa từ trường thử Kapustin Yar về hướng trường thử Sary-Shagan. Nhiều chuyên gia đã liên hệ cáo buộc này với việc thử nghiệm tên lửa Rubezh.
Tuy vậy, tầm bắn tối đa của nó vượt 5.500 km và không nằm trong phạm vi hạn chế của hiệp ước. Đồng thời, người ta cũng nó có thể sử dụng tên lửa ở tầm dưới 5.500 km.
Trong khi đó, Nga cũng đang ráo riết hồi sinh hệ thống tên lửa chiến lược triển khai trên đường sắt (BZhRK). Một nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, các hệ thống BZhRK thế hệ mới sẽ được trang bị cho RVSN vào năm 2019.
Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva (MIT), đơn vị đã phát triển các tên lửa xuyên lục địa hiện có là Topol, Topol-M, Yars và Bulava đang nghiên cứu chế tạo hệ thống BZhRK này.
“Hiện thời, quyết định bắt đầu sản xuất còn chưa được thông qua, nhưng nhiều khả năng quyết định sẽ là tích cực. May mắn nhất là nó có thể xuất hiện vào cuối thập kỷ này, đâu đó vào năm 2019. Hiện giờ, đang tiến hành nghiên cứu kỹ thuật, đánh giá chi phí, sau đó sẽ có quyết định bắt đầu sản xuất”.
Tên lửa chiến lược triển khai trên đường sắt (BZhRK) nổi tiếng của Nga.
Tên lửa chiến lược triển khai trên đường sắt (BZhRK) nổi tiếng của Nga.
Các chuyên gia cho rằng, các hệ thống mới có thể được trang bị tên lửa Topol-M hay Yars, tuy nhiên, không loại trừ khả năng hệ thống thế hệ mới sẽ được trang bị biến thể triển khai trên mặt đất của tên lửa hải quân Bulava.
Bulava khác với Topol-M và Yars ỏ chỗ mang được nhiều đầu đạn hơn: 6 (có phương án 10 đầu đạn công suất nhỏ) so với 1 ở Topol-M và 3-4 ở Yars. Theo Tư lệnh RVSN Sergei Karakayev, một hệ thống như vậy có hiệu quả sánh với một sư đoàn tên lửa.
Trước đó, RVSN từng được trang bị các hệ thống BZhRK RT-23 UTTKh Molodets trang bị tên lửa nhiên liệu rắn 15Zh61 do Viện thiết kế Yuzhnoie ở Ukraine phát triển. Các hệ thống này đã bị loại bỏ vào năm 2005, nhưng hạ tầng triển khai chúng vẫn còn giữ được.
Để đối phó với nguy cơ lá chắn tên lửa Mỹ vô hiệu hóa tiềm lực hạt nhân của mình, Nga đang tập trung nâng cao khả năng sống còn của các lực lượng tên lửa hạt nhân triển khai trên biển và trên bộ, phát triển và trang bị các tên lửa có sức cơ động cao như Topol, Topol-M, Yars, Bulava, Rubezh và BzhRK.

Đọc thêm