Nga tập trận quy mô lớn ở Bắc Cực

(PLO) - Quân đội Nga hôm qua (16/3) đã khởi động một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn tại Bắc Cực và một số khu vực khác nhằm biểu dương lực lượng của Moscow trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và phương Tây đang ngày càng căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Binh sỹ Nga trong một cuộc diễn tập tại Bắc Cực.Ảnh: ITAR-TASS
Binh sỹ Nga trong một cuộc diễn tập tại Bắc Cực.Ảnh: ITAR-TASS
Theo AP, cuộc tập trận kéo dài 5 ngày tại Bắc Cực của Nga có sự tham gia của 38.000 binh sỹ, hơn 50 tàu nổi và tàu ngầm cùng 110 máy bay. Cuộc tập trận này được tiến hành nhằm đánh giá sự sẵn sàng chiến đấu của Hạm đội Biển Bắc của Nga cũng như khả năng triển khai lực lượng bổ sung của quân đội từ miền Trung nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, cuộc tập trận được tiến hành trong lúc “những thách thức mới và các đe dọa về quân sự yêu cầu phải gia tăng khả năng của các lực lượng vũ trang”.
Trong một phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Shoigu cho biết, ngoài việc tiến hành tập trận, quân đội Nga cũng sẽ kiểm tra khả năng của mình trong việc tăng cường lực lượng tại các quần đảo Novaya Zemlya và Franz Josef Lana nhằm bảo vệ biên giới của Nga trên không cũng như trên biển. Các nhiệm vụ khác sẽ được kiểm tra trong cuộc tập trận này còn có việc chuyển các binh sỹ thuộc các lực lượng đặc biệt tới các địa điểm ở xa cũng như đối phó với các chiến thuật nghi binh của kẻ thù.
Quân đội Nga ở nhiều địa điểm khác cũng đã phát động các cuộc diễn tập quân sự quy mô. Trong đó, khoảng 3.000 binh sỹ đã tham gia diễn tập tại đảo Sakhalin, thuộc bán đảo Kamchatka Peninsula và các vị trí khác tại vùng Viễn Đông của Nga.
Tại miền Nam Siberia, không quân Nga cũng đã phát động các cuộc thao diễn tại trường bắn ở Buryatia, còn ở phía Tây Nam Nga, khoảng 500 binh sỹ cũng đã tham gia các cuộc diễn tập chiến thuật ở vùng Stavropol.
Các cuộc diễn tập nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và các nước phương Tây cũng đang củng cố sự sẵn sàng về mặt quân sự của mình. Mỹ cũng đang có kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận chung với các lực lượng từ Estonia, Latvia và Lithuania vào cuối tháng này.
Trong một bộ phim tài liệu được phát sóng ngày 15/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đã sẵn sàng đưa các loại vũ khí hạt nhân của nước này vào tình trạng báo động trong suốt quá trình căng thẳng do bán đảo Crimea và cuộc lật đổ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych hồi năm ngoái./.

Đọc thêm