Ngày 17/5: Trung Quốc đưa thêm hai tàu quân sự mới, tháo bạt che vũ khí

(PLO) - Thông tin từ Cục Kiểm ngư cho biết, ngày 17/5, trong khi các tàu của Việt Nam đang làm nhiệm vụ cách giàn khoan Hải Dương 981 7 hải lý đã bị tàu Hải Cảnh của Trung Quốc đâm va làm 1 tàu Kiểm ngư Việt Nam bị móp mạn.
Ngày 17/5: Trung Quốc đưa thêm hai tàu quân sự mới, tháo bạt che vũ khí
Thông tin từ Cục Kiểm ngư cho hay, trong ngày 17/5, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng như ngày 16/5. Các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Về phía Trung Quốc, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, ngày hôm nay số tàu của Trung Quốc quang khu vực giàn khoan là 119 tàu, bao gồm các tàu chấp pháp, tàu chiến đấu, tàu trục khu tên lửa, tàu tuẫn tiễu tấn công nhanh, tàu dầu khí, tàu cá vỏ sắt. 
Tàu Trung Quốc vẫn cố tình va chạm với tàu Việt Nam.
Tàu Trung Quốc vẫn cố tình va chạm với tàu Việt Nam. 
Ngoài ra, Trung Quốc đã đưa thêm hai tàu quân sự mới là tàu quân sự tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789 đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để cản phá và đe dọa lực lượng chấp pháp của Việt Nam. 
Tại hiện trường, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc vẫn chủ động đâm va vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang tiến hành di chuyển vào gần khu giàn khoan Hải Dương 981 để khai thác thủy sản.
Tàu Trung Quốc bảo vệ vòng ngoài, tháo bạt che vũ khí nhằm mục đích đe dọa tàu cá, khiêu khích lực lượng chấp pháp của Việt Nam xung quanh giàn khoan Hải Dương 981. 
Khi các tàu Kiểm ngư tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam liền bị nhiều tàu Trung Quốc tập trung lực lượng vây ép, đâm và và phun nước. 
Đặc biệt trong diễn biến cùng ngày, khi lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ cách giàn khoan Hải Dương 981 7 hải lý đã bị tàu Hải Cảnh của Trung Quốc đâm va làm 1 tàu Kiểm ngư Việt Nam bị móp mạn nhưng không ảnh hưởng đến khả năng cơ động, tàu vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.  
Ngoài thực địa tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, ở khu vực đảo Phú Lâm (phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương 981 110 hải lý) lúc 23h ngày 16/5, tàu Ngư chính 306 của Trung Quốc đã khống chế tàu cá QNg – 90205 của tỉnh Quảng Ngãi và đánh đập thuyền viên, phá hoại tài sản của tàu cá khi đang khai thác tại khu vực này. 
Hậu quả, 2 thuyền viên trên tàu bị thương nặng, hiện tàu cá vẫn đang bị Trung Quốc giữ ở đảo Phú Lâm.

Đọc thêm