“Ngày 2/9, mốc son thiêng liêng trong trái tim người Việt”

(PLVN) - Đại sứ Nhà nước Palestine Saadi Salama - Trưởng đoàn ngoại giao đã khẳng định như trên trong Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020) do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân chủ trì. Nhân dịp này, đại diện các nước cũng đã có những phát biểu chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu và đóng góp của nước ta vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế.
“Ngày 2/9, mốc son thiêng liêng trong trái tim người Việt”

Trong lời chúc mừng Việt Nam, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres khẳng định Việt Nam đã luôn là đối tác mạnh mẽ của LHQ kể từ khi gia nhập tổ chức vào năm 1977. “Lực lượng quân đội Việt Nam đang tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ và vai trò đầu tàu của các bạn trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là nền tảng vững chắc giúp các bạn triển khai Chương trình Phát triển Bền vững 2030”, ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng Thư ký LHQ cũng nêu rõ, với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc ủng hộ hòa bình bền vững. Theo ông Guterres, kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc khánh của Việt Nam diễn ra trùng với dịp Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN và thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ của các bạn trên trường quốc tế.

Trong khi đó, trong phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020) do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì mới đây, Đại sứ Nhà nước Palestine Saadi Salama - Trưởng đoàn ngoại giao, nhắc lại: Vào ngày 2/9/1945, trong cuộc mít tinh của nhân dân Thủ đô Hà Nội tại vườn hoa Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam, đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập để mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử đầy vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

“Trong suốt 75 năm qua, Ngày Quốc khánh 2/9 luôn là mốc son lịch sử mang ý nghĩa thiêng liêng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Lý tưởng, khát vọng về Độc lập, Tự do và Hạnh phúc đã trở thành sức mạnh to lớn đưa toàn dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành chiến thắng trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, đồng thời là nguồn cảm hứng, khích lệ bất tận cho các dân tộc đang đấu tranh cho độc lập và tự do”, Đại sứ Saadi Salama nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Saadi Salama, những thành tựu đáng ngưỡng mộ của gần 35 năm Đổi mới đưa Việt Nam chuyển mình thành một điểm sáng của khu vực là minh chứng rõ ràng cho đường lối phát triển đúng đắn. Sự hội nhập toàn diện, chủ động đã ghi lại những dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế, bằng những đóng góp tích cực cho sự nghiệp hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Vị Đại sứ cho rằng, năm 2020 là một năm đáng nhớ khi Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, được quốc tế đánh giá cao. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc đảm đương trọng trách Chủ tịch ASEAN trong một năm đầy biến động, khẳng định vai trò trung tâm trong việc gắn kết các quốc gia để chủ động thích ứng với tình hình mới.

“Tôi cũng đánh giá cao đóng góp của Việt Nam với cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, đóng góp vào nỗ lực bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế, vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp cho mọi dân tộc”, ông nói.

Đại sứ Nhà nước Palestine Saadi Salama, Trưởng đoàn ngoại giao phát biểu tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9.
Đại sứ Nhà nước Palestine Saadi Salama, Trưởng đoàn ngoại giao phát biểu tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9. 

Còn Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zhakharova trong phát biểu nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam nêu rõ, chiến thắng của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chấm dứt ách thống trị của ngoại bang và ghi dấn ấn trên bản đồ Đông Dương một quốc gia mới đó là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

“Nhân dân Việt Nam buộc phải cầm vũ khí đứng lên bảo vệ tự do và độc lập của mình trong nhiều năm sau đó, bắt đầu từ Kháng chiến chống Pháp 1946-1954 và sau đó là thời kỳ kháng chiến chống xâm lược nước ngoài, đứng đầu là Mỹ. Cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam đã kết thúc thắng lợi vào năm 1975, thống nhất đất nước và sau đó là sự ra đời của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đánh giá Việt Nam là quốc gia hiện đại có nền kinh tế đang phát triển năng động, là thành viên tích cực của hàng loạt tổ chức khu vực và quốc tế, hiện là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020.

Trong phát biểu nhân dịp này, đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh truyền thống hữu nghị và hợp tác đôi bên cùng có lợi được hình thành từ những năm trước đây giữa Việt Nam và Nga vẫn tiếp tục khẳng định tính chất đặc biệt của quan hệ song phương giữa hai nước hiện nay.

“Năm nay, Nga và Việt Nam kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ Nga-Việt đang phát triển năng động trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở kinh nghiệm phong phú được tích lũy trong những năm trước đây”, bà Zhakharova nói. 

Đọc thêm