Ngày hội non sông nơi tuyến đầu Tổ quốc

(PLO) - Được phép của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đúng 7 giờ sáng 15/5, cán bộ, chiến sĩ Hải quân ở 21 đảo, điểm đảo, nhân dân, người lao động và ngư dân đang khai thác đánh bắt ở khu vực biển, đảo Trường Sa đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trong niềm tự hào vinh dự.
Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 Hải quân đi bầu cử sớm. (Ảnh: Mai Thắng)
Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 Hải quân đi bầu cử sớm. (Ảnh: Mai Thắng)

Đảo Trường Sa Lớn thực hiện xong quyền bầu cử

Tại đảo Trường Sa Lớn, sau nghi thức chào cờ Tổ quốc dưới Cột mốc chủ quyền, cuộc bầu cử chính thức bắt đầu. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ở các phân đội hỏa lực, cơ động chiến đấu, tiểu đoàn bộ, thầy cô giáo và nhân dân trên đảo, trang phục chỉnh tề tiến đến bàn làm thủ tục bầu cử, vào phòng gạch và thực hiện quyền công dân của mình.

Huyện Trường Sa có 6 đơn vị bầu cử với 24 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 3 đơn vị bầu cử ngoài đảo là thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn với 21 khu vực bỏ phiếu. Từ 5 giờ sáng, không khí bầu cử đã náo nức. Cán bộ chiến sĩ Trường Sa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử và tiếp tục đón các ngư dân đang khai thác đánh bắt hải sản trên các vùng biển bầu cử đúng luật định”, Ông Hoàng Phước Sơn, Chủ tịch Mặt trận thị trấn Trường Sa, cho biết.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Chính trị viên cho biết qua điện thoại: “Ngay từ sáng sớm, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo đã nô nức đi bầu cử sớm.Công tác tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử ở đảo tiến hành khá chu đáo. Số chiến sĩ trẻ lần đầu tiên bầu cử khá đông. Đến 2 giờ chiều 15/5, 100% cán bộ chiến sĩ, người lao động trên đảo Trường Sa Lớn đã thực hiện xong quyền bầu cử của mình. Số bà con ngư dân đang khai thác đánh bắt hải sản quanh đảo Trường Sa Lớn cũng được bộ đội thông báo, đón vào đảo bầu cử. Chúng tôi tiếp tục tổ chức đón các ngư dân, cử tri vãng lai vào bầu cử theo đúng luật định”.

Trong thời gian này, tại đảo Song Tử Tây, đúng 7 giờ sáng, lá phiếu đầu tiên được Đại tá Phan Tuấn Hùng - Phó Tư lệnh tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Vùng 4, Quân chủng Hải quân bỏ vào hòm phiếu. Sau đó lần lượt đến cán bộ chiến sĩ, nhân dân và ngư dân. Đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang sinh sống trên đảo và bà con ngư dân đang khai thác đánh bắt ở quanh các đảo Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết và các đảo chìm như: Cô Lin, Đá Lát, Đá Lớn, Đá Tây đều đồng loạt đi bầu cử.

Bầu cử ở đảo Song Tử Tây. (Ảnh: Đ. Quân)

Bầu cử ở đảo Song Tử Tây. (Ảnh: Đ. Quân)

Trách nhiệm với Tổ quốc

Trong dòng cử tri đi bầu cử ngày 15/5 tại Trường Sa, mỗi người có một cung bậc, cảm xúc khác nhau khi được thể hiện quyền công dân của mình giữa tiền tiêu Tổ quốc, song tất cả có một ước vọng là những người được bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp lần này phải tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất đạo đức, lối sống; nêu cao trách nhiệm, sẵn sàng hi sinh vì cộng đồng.

Lần đầu tiên cầm lá phiếu bầu, chiến sĩ Lê Thành Long, đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Điều mong mỏi nhất của tôi là bầu được người có đức, có tài cho đất nước, quan tâm nhiều hơn với bộ đội Trường Sa để chúng tôi yên tâm cầm súng chiến đấu bảo vệ đảo trong bất cứ tình huống nào”.

Mặc dù đã có 3 lần được bầu cử ở Trường Sa, nhưng đối với cử tri Nguyễn Thành Trung, hộ dân số 2 trên đảo Song Tử Tây vẫn rất vinh dự và tự hào khi được thực hiện quyền công dân của mình tại quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Anh Trung mong muốn bầu được những người tài lãnh đạo đủ đức, đủ tài để đất nước ngày càng đi lên, phát triển giàu mạnh, để mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Trường Sa bây giờ là mùa biển lặng, nên công tác bầu cử khá thuận lợi.

Ở giữa ngàn khơi tiền tiêu của Tổ quốc ấy, đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân, ngoài nhiệm vụ vững tay súng canh trời giữ đảo, họ còn tự hào hơn bởi là những cử tri được thực hiện quyền công dân của mình sớm hơn 1 tuần so với trong đất liền.

Còn nhân dân, người lao động, ngư dân đang làm ăn sinh sống, mưu sinh tại đây, họ càng hãnh diện và biết ơn Đảng và Nhà nước, bởi giữa đại dương bao la tít tắp, họ vẫn được thực hiện quyền công dân một cách trọn vẹn. Đó là niềm hạnh phúc nhất của công dân Việt Nam, dù làm nghề gì, chức vụ cao hay thấp; dù công tác ở đâu, đến ngày hội non sông đều chung một tấm lòng hướng về Tổ quốc.

Bầu cử ở đảo Trường Sa Đông. (Ảnh: Đ.Quân)

Bầu cử ở đảo Trường Sa Đông. (Ảnh: Đ.Quân)

Cùng thời điểm, gần 6.000 cử tri tại 3 xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mường Tè (Lai Châu) là Mù Cả, Tá Bạ và Tà Tổng đã đến 32 điểm bỏ phiếu để lựa chọn các đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Là một trong 3 xã bỏ phiếu sớm, đến 10 giờ 30 phút tất cả 1.471 cử tri ở xã Mù Cả đã hoàn thành quyền công dân của mình. Trong đợt này, 1.800 cử tri trên địa bàn xã sẽ bầu 25 đại biểu trong số 40 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã khóa 2, nhiệm kỳ 2016-2021. Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Bầu cử huyện Mường Tè, trong sáng 15/5 đã có hơn 80% cử tri đến bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu không xảy ra sự cố nào, công tác an ninh, trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các tổ bầu cử làm việc đến 19 giờ cùng ngày để các cử tri có thể hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình. Ngô Dũng

Đọc thêm