Ngày Pháp luật tại các Bộ, ngành: Đưa Hiến pháp đi vào chiều sâu

(PLO) - Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Ngày Pháp luật Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương đã có nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng. 
Không khí rộn ràng đang lan tỏa khiến mỗi cán bộ, công chức đều cảm nhận được sức sống của pháp luật và hiểu rằng pháp luật không hề khô khan.
Những băng rôn như thế này được treo ở nhiều Bộ, ngành
Những băng rôn như thế này được treo ở nhiều Bộ, ngành
Như hơi thở cuộc sống
Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) Lê Văn Thư  chia sẻ, ngoài chủ đề chính, ngành Công an nhân dân (CAND) cũng đề ra nhiều khẩu hiệu hành động như “Cán bộ, chiến sĩ CAND sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, “Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) gương mẫu chấp hành và tích cực bảo vệ Hiến pháp, pháp luật”… khiến cán bộ, chiến sĩ đều thấm nhuần và Ngày Pháp luật thực sự trở thành tình cảm, lẽ sống hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Toàn lực lượng CAND sáng tạo nhiều hình thức phong phú, đa dạng để Ngày Pháp luật đi vào cuộc sống thật tự nhiên, không xơ cứng. 
Hướng dẫn thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2014, Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) yêu cầu các cơ quan, đơn vị toàn quân triển khai Ngày Pháp luật bảo đảm sâu rộng, hiệu quả ở tất cả các cơ quan, đơn vị. Cơ quan chính trị các đơn vị toàn quân đã hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng các hình thức phù hợp, sáng tạo, gắn với triển khai đợt thi đua cao điểm “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”; thông tin về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của đơn vị và nội dung, biện pháp tăng cường kỷ luật trong thời gian tới. 
Trong dịp này, các cơ quan, đơn vị còn xây dựng và tổ chức kế hoạch kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và việc chấp hành pháp luật, kỷ luật năm 2014 đối với các cơ sở thuộc quyền; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng, phối hợp với địa phương triển khai Ngày Pháp luật nghiêm túc, có kết quả tích cực.
Bộ Tài chính lại có cách “đi” rất riêng khi nhiều năm gần đây đã duy trì và triển khai mô hình Ngày Pháp luật Tài chính (ngày 28/8 hàng năm), được Bộ Tư pháp đánh giá là rất hiệu quả trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật. Một trong những mục tiêu trọng tâm của Ngày Pháp luật Tài chính năm nay được Bộ Tài chính xác định là rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, hải quan, trên cơ sở đó đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. 
Đưa Hiến pháp đi vào chiều sâu
Xác định  2014 là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 - Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, các Bộ, ngành đều chung quan niệm: Tổ chức Ngày Pháp luật năm 2014 cần gắn với việc tích cực phát huy giá trị hiệu lực, hiệu quả của Hiến pháp, đưa các quy định của Hiến pháp đi vào đời sống. 
Bằng Quyết định số 8044/QĐ-BCT,  Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung của Hiến pháp trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội, đồng thời tuyên truyền, phổ biến những luật, pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trong năm 2014. 
Cũng “nhấn” nhiệm vụ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung của Hiến pháp trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản về giáo dục và đào tạo, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm quyền ban hành gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và các văn bản có liên quan khác. 
Trong đó, ngành đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến Luật Giáo dục, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và các văn bản hướng dẫn thi hành… Ngành Giáo dục xác định, việc tuyên truyền, phổ biến tới đông đảo cán bộ quản lý, nhà giáo, người học để nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật.
Nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung, nâng cao ý thức tôn trọng Hiến pháp, bảo đảm Hiến pháp được tuân thủ và chấp hành nghiêm, ngành Giao thông Vận tải sẽ tập trung tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, tập huấn, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cũng như toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên trong ngành Giao thông Vận tải bằng các hình thức phù hợp; bên cạnh đó còn tổ chức rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản quy phạm pháp luật cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp.

Đọc thêm