Nghệ An phải thay đổi tư duy để phát triển

(PLO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu tại buổi làm việc sáng qua (9/5) với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 4 tháng đầu năm 2016 và bàn thảo một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc tại Nghệ An.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc tại Nghệ An.

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2016 của tỉnh cho thấy, tổng sản phẩm GRDP năm 2015 tăng 7,43%; GRDP bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm; tốc độ  tổng sản phẩm GRDP quý I năm 2016 tăng 6,46%, cao hơn tốc độ tăng của 4 năm gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016 đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 190 dự án với tổng vốn đầu tư 103.708,42 tỷ đồng. Đến 30/4/2016 nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 82.933 tỷ đồng; thu ngân năm 2015 đạt 10.038 tỷ đồng; hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh được giữ vững…

Để phát triển, Nghệ An đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ kinh phí quy hoạch xây dựng tỉnh Nghệ An và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Đàn thành huyện kiểu mẫu với tổng kinh phí 80 tỷ đồng; sớm triển khai đầu tư các công trình do bộ, ngành quản lý trên địa bàn tỉnh; đưa vào kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 các dự án trọng điểm của tỉnh… Đại diện các nhà đầu tư, tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp đề xuất với Phó Thủ tướng và đoàn công tác và UBND tỉnh Nghệ An về các dự án đã và đang đầu tư tại Nghệ An. Mong muốn Chính phủ và tỉnh Nghệ An có nhiều cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ để các dự án đầu tư nhanh chóng được triển khai hiệu quả. 

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua và đề nghị tỉnh rà soát lại các chỉ tiêu trong Nghị quyết đại hội đảng toàn quốc, Đại hội đảng bộ của tỉnh, bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết 01 và 19 và sắp tới là Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp để triệt khai quyết liệt các công việc đặt ra. Ghi nhận các kiến nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tỉnh Nghệ An phải thay đổi tư duy để phát triển bằng các chính sách, cơ chế phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường chứ xin vốn từ ngân sách sẽ không làm hiệu quả. Phải lấy ngắn nuôi dài, tính từng bước một”. 

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nghệ An tập trung mọi điều kiện để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016- 2021 tại địa phương diễn ra thành công. Trước đó, Phó Thủ tướng đã dự Lễ công bố, đón nhận danh hiệu thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đạt Chuẩn nông thôn mới và Bằng xếp hạng di tích Quốc gia Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu; làm việc với thị xã Cửa Lò.

Đọc thêm