Nghiêm cấm can thiệp xử lý xe quá tải

(PLO) - Công tác quản lý nhà nước còn buông lỏng, chưa quản lý được tình trạng chở quá tải, bất chấp an toàn giao thông. Đó là lời thừa nhận được đưa ra tại hội nghị về việc tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Công an vừa tổ chức.
Nghiêm cấm can thiệp xử lý xe quá tải
Sau một thời gian triển khai “siết” xe quá tải phá đường ở nhiều địa phương bằng trạm cân lưu động, số lượng xe ôtô vi phạm quy định về chở hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên đường đã giảm đáng kể.
Tuy nhiên, đại diện các ngành  chức năng cũng nhìn nhận, các lực lượng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý xe quá tải bởi còn một bộ phận không nhỏ các chủ hàng, lái xe vẫn cố tình vi phạm hoặc tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra.
Đại tá Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, cân điện tử nhạy cảm với độ ẩm nước trên đường, do vậy các lái xe tìm mọi thủ đoạn như tưới nước lên lốp xe để cân điện tử bị sai lệch, hoặc “né” qua các tuyến đường tránh, tỉnh lộ. Khi các cơ quan chức năng làm nghiêm thì các đơn vị vận tải không chở hàng lên các nhà máy dẫn đến việc ngừng hoạt động sản xuất, đe dọa đời sống công nhân và gây áp lực kinh tế cho tỉnh.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cũng cho hay, tỉnh đã được trang bị trạm cân lưu động trong tháng 9 nhưng các phương tiện vượt trạm rất nhiều, nhất là vào thời điểm lực lượng giao ca hoặc mưa lớn, hoặc đi sang các đường tránh để tránh kiểm soát.
“Người lái xe tìm cách “né” trạm cân để chở hàng. Lái xe vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân do chủ hàng ép buộc giảm giá. Một số địa phương viện ra lý do nếu siết chặt kiểm soát tải trọng như thế làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế địa phương, thậm chí còn có sự can thiệp vào quá trình kiểm soát, xử lý xe vi phạm” - ông  Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam bày tỏ quan điểm.
Nghiêm cấm can thiệp xử lý vi phạm 
Tại TP.Hồ Chí Minh, 80% xe trên đường xuất phát từ các cảng sông, cảng biển, nhà kho. Do vậy, nếu ngăn chặn được tình trạng quá tải từ “gốc” thì số vụ vi phạm sẽ giảm đáng kể… Tuy nhiên, nếu cảng nào làm chặt thì hàng hóa lại chuyển sang các cảng khác, gây mất cân đối. Do vậy, nhiều ý kiến đề xuất cần có chế tài bổ sung với các chủ xe, cảng biển khi xe chở quá tải.
Ngoài quy định xe quá tải phải lập tức dỡ bỏ phần quá tải thì cần phải có chế tài kiên quyết hơn, như giữ xe vi phạm, vấn đề bảo quản hàng hóa trên xe thì chủ hàng phải chịu trách nhiệm.
Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) đánh giá, xe quá tải bị xử lý trên đường chỉ là phần ngọn, mà gốc của vấn đề chính là xử lý từ các kho cảng dựa vào năng lực dự báo vận tải của ngành giao thông. 

Đọc thêm