Nghiên cứu phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

(PLO) -Theo Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đến nay, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga, năm 2018 đã xuất hiện tình trạng quá tải; một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.
Một góc sân bay Nội Bài
Một góc sân bay Nội Bài

Để bảo đảm mục tiêu phát triển Cảng HKQT Nội Bài trở thành cảng hàng không hiện đại, xứng đáng là cửa ngõ quốc tế số 1 của Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng HKQT Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Trước mắt, rà soát Quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm; đồng thời nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Pháp theo đúng quy định để nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT quản lý quỹ đất cho đầu tư mở rộng Cảng HKQT Nội Bài theo tầm nhìn Quy hoạch đến năm 2050, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư; đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu Quy hoạch đô thị sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Đọc thêm