Ngoại giao để bảo vệ chủ quyền, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế

(PLVN) - Đó là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi tiếp các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài mới được bổ nhiệm, chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ, diễn ra chiều 13/2 tại Nhà Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí được Đảng và Nhà nước bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là vinh dự hết sức to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa ngoại giao Đảng, Nhà nước và ngoại giao nhân dân trong thời gian qua đã góp phần vào việc giữ môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển, trong đó có sự đóng góp trực tiếp của các cơ quan của Bộ Ngoại giao và đội ngũ Trưởng các cơ quan đại diện nước ta tại các nước.

Mới đây, Nghị viện Châu Âu đã phê chuẩn 2 Hiệp định EVFTA và EVIPA với phiếu tán thành khá cao. Kết quả đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan trong nước và đặc biệt sự đóng góp của Đại sứ - Trưởng phái đoàn tại EU, các Đại sứ Việt Nam tại các nước thành viên châu Âu. Đại sứ các nước cũng rất nỗ lực nhất là thuyết phục trực tiếp và có nhiều sáng kiến đề xuất về trong nước để có những giải pháp ứng xử kịp thời.

Là người đại diện của quốc gia ở nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ cần xử lý tốt mọi công việc liên quan đến quan hệ giữa Việt Nam với các nước/đối tác, thực sự trở thành những cầu nối hữu nghị hợp tác phát triển trong quan hệ; chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nghiên cứu, đánh giá, dự báo kịp thời tham mưu với trong nước xử lý các vấn đề phát sinh.

Trong bối cảnh cả nước đang tiến hành hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ cần chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, nỗ lực tìm kiếm, kết nối đối tác, giới thiệu cơ hội phát triển, nguồn đầu tư nước ngoài cho trong nước, nhất là trong là trong bối cảnh chúng ta đang chịu nhiều sức ép về thương mại và khó khăn do dịch bệnh hiện nay, có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020.

Trước tình hình hiện nay, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ phải luôn quán triệt lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết. Ngoại giao cần phối hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh triển khai nhiều kênh đối thoại, tiếp xúc vừa để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vừa tranh thủ tiếng nói ủng hộ của bạn bè quốc tế. 

Đọc thêm