Ngoại giao Việt Nam vững bước đi theo con đường của Bác

(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2019), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài viết ôn lại chặng đường vẻ vang cũng như những bước tiến mới của ngành Ngoại giao.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Trong bài viết, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - người đã sáng lập và đặt nền móng cho nền ngoại giao cách mạng Việt Nam. “Đã tròn 50 năm kể từ ngày Bác đi xa và dân tộc ta thực hiện Di chúc của Người, Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam cho Ngoại giao Việt Nam.

Đối với các thế hệ cán bộ ngoại giao Việt Nam, Bác Hồ luôn là người Thầy lớn, một thiên tài ngoại giao đã xây dựng một phong cách ngoại giao Việt Nam”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, dưới ánh sáng của Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, 74 năm qua, ngành Ngoại giao Việt Nam đã từng bước trưởng thành và đạt nhiều thành tựu to lớn mang tính lịch sử, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoại giao Việt Nam đã kế thừa tinh hoa ngoại giao truyền thống của ông cha ta, đồng thời phát huy được những giá trị mới trong thời đại Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay, trong thời bình, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định tại Hội nghị Ngoại giao 28 (2013), “ngoại giao đi đầu trong kiến tạo hòa bình, bảo vệ Tổ quốc và thu hút nguồn lực cho phát triển đất nước”, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển đã tỏ rõ tính đúng đắn, phục vụ hiệu quả các lợi ích an ninh và phát triển, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Nhờ đó, từ chỗ bị bao vây cô lập, đến nay Việt Nam đã tạo dựng được môi trường đối ngoại thuận lợi. “Có thể nói, Ngoại giao Việt Nam đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ khi Người phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao năm 1964 về mục đích của ngoại giao: “Nói tóm tắt là nâng cao địa vị quốc tế của nước mình”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao cho hay. 

Đọc thêm