Ngoại trưởng G-7 họp bàn về biển Đông

(PLO) - Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G-7 ngày 10/4 bắt đầu cuộc họp kéo dài trong 2 ngày tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Các mục tiêu chính của cuộc họp được xác định bao gồm thể hiện sự đoàn kết trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân, chống chủ nghĩa khủng bố và an ninh hàng hải ở biển Đông.
Các nhà ngoại giao EU, các nước G-7 tại phiên họp đầu tiên. Ảnh: Reuters
Các nhà ngoại giao EU, các nước G-7 tại phiên họp đầu tiên. Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau khi tới thăm Afghanistan, Iraq và Bahrain, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sáng 10/4 đã tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở phía Tây Hiroshima. Chuyến thăm của ông Kerry được xem là sự kiện mở đường cho việc ông Barack Obama sẽ trở thành Tổng thống tại nhiệm đầu tiên của Mỹ đến Hiroshima vào tháng tới nhân chuyến thăm của ông tới Nhật Bản để dự Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Ngoài Ngoại trưởng Mỹ, cuộc họp tại Hiroshima cũng có sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, Pháp, Canada, Đức, Italia, nước chủ nhà Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU). Cuộc họp của các ngoại trưởng G-7 là sự kiện chuẩn bị cho cuộc gặp của các nhà lãnh đạo của khối dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 26 đến 27/5 tới tại Ise-Shima của Nhật.

Trong khuôn khổ cuộc họp đang diễn ra, những người đứng đầu ngành ngoại giao của các nước G-7 dự kiến sẽ bàn thảo về một loạt những vấn đề “nóng” toàn cầu như tình hình ở Trung Đông, cuộc khủng hoảng di cư, cuộc xung đột ở Ukraine và chủ nghĩa khủng bố.

Bên cạnh đó, nước chủ nhà Nhật Bản sẽ nhấn mạnh một số vấn đề đáng quan ngại khác như căng thẳng lãnh thổ đang gia tăng ở biển Đông do hoạt động cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc, hạt nhân của Triều Tiên. Hãng tin Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida – người chủ trì cuộc họp – tại lễ đón tiếp các đại biểu dự phiên họp cho biết ông hy vọng cuộc họp của các ngoại trưởng G-7 sẽ phát đi một thông điệp mạnh mẽ về hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Điểm nhấn của hội nghị lần này là địa điểm tổ chức cuộc họp – thành phố Hiroshima. Theo AP, Nhật Bản hy vọng lựa chọn này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và hòa bình. Từng bị bom hạt nhân của Mỹ phá hủy, thành phố Hiroshima hiện đã trỗi dậy như một biểu tượng của hòa bình và giải trừ hạt nhân. Đây cũng là quê hương của Ngoại trưởng Kishida.

Trong ngày hôm nay (11/4), Ngoại trưởng các nước G-7 sẽ tới tưởng niệm các nạn nhân đã tử vong trong vụ đánh bom tại Công viên hòa bình Hiroshima và đến thăm Bảo tàng bom hạt nhân ở gần đó. Nhật Bản hy vọng các ngoại trưởng sẽ ra được “Tuyên bố Hiroshima” không phổ biến vũ khí hạt nhân ngoài tuyên bố chung của các ngoại trưởng như thông thường. “Nhân dịp này, tôi muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về hòa bình và nhận thức về một thế giới không vũ khí hạt nhân” – ông Kishida phát biểu tại lễ đón tiếp các ngoại trưởng.

Ông Kishida dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều nay (11/4) trên cương vị chủ trì cuộc họp và sẽ công bố một số tuyên bố của G-7 về các vấn đề, trong đó có giải trừ hạt nhân và an ninh hàng hải. 

Căng thẳng trên biển Đông do các động thái của Trung Quốc cũng là một trong các trọng tâm trong chuyến thăm châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Carter sẽ làm việc với giới chức Ấn Độ trong 3 ngày nhằm đẩy mạnh quan hệ quốc phòng giữa 2 nước. Tại Philippines, ông sẽ tới thăm căn cứ không quân Antonio Batista trên đảo Palawan, ở gần khu vực đang có tranh chấp trên biển Đông.

Tuy nhiên, ông đã quyết định không tới Trung Quốc dù trước đó đã chính thức chấp nhận lời mời tới thăm từ Bắc Kinh. Theo AFP, quyết định hủy bỏ chặng dừng chân này mới chỉ được ông Carter đưa ra vài tuần trước và đã cho thấy rõ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vì tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông.

Đọc thêm