Ngoại trưởng Mỹ Kerry thúc giục Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên, biển Đông

(PLO) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 27/1 kêu gọi Trung Quốc có thêm các động thái để kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên và giảm căng thẳng ở những khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Theo AP, kết thúc chuyến công du trong vòng 8 ngày, ông Kerry đánh giá cao hợp tác Mỹ - Trung trong một số vấn đề như thỏa thuận hạt nhân với Iran, biến đổi khí hậu. Song, ông cho rằng 2 bên vẫn cần phải cùng làm việc để đạt được sự đồng thuận trong các vấn đề Triều Tiên và biển Đông.

Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kerry cho biết ông muốn Trung Quốc có lập trường cứng rắn hơn trong việc thúc giục Bình Nhưỡng chấm dứt hoạt động thử hạt nhân. Ông cũng kêu gọi Trung Quốc dừng hoạt động cải tạo đất và xây dựng tại các khu vực có tranh chấp ở biển Đông. 

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình trên biển Đông, giới chức Mỹ ngày 27/1 cũng đã chỉ trích kế hoạch thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu. Reuters dẫn lời bà Sonia Urbom – Người phát ngôn cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ tại Đài Loan – cho rằng chuyến đi này là “cực kỳ vô ích” và không giúp giải quyết tranh chấp ở biển Đông. 
Còn Ngoại trưởng Australia thì tuyên bố phán quyết của Tòa trọng tài thường trực trong vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới các tranh chấp ở biển Đông vốn bị Bắc Kinh tẩy chay là quyết định vô cùng quan trọng, sẽ “giải quyết một lần và vĩnh viễn” vấn đề liệu các bãi đá nhân tạo có được hưởng quyền lãnh hải hay không. Bà Bishop cũng khẳng định phán quyết này sẽ được tôn trọng./.

Đọc thêm