'Người cũ' và ghế mới

(PLO) - Hôm qua, Quốc hội đã hoàn thành một nội dung quan trọng của Kỳ họp: phê chuẩn tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.
Ra mắt tân Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng GTVT (Ảnh: VNN)
Ra mắt tân Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng GTVT (Ảnh: VNN)

Vì sao người viết bài này gọi là “người cũ” nhất là đối với tân Bộ trưởng GTVT. Ông Nguyễn Văn Thể được đào tạo chuyên sâu về ngành GTVT, từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ GTVT từ năm 2013 - 2015. Cổng cơ quan Bộ GTVT ở 80B Trần Hưng Đạo và các “ngóc ngách” của Ngành không lạ gì với ông.

Thậm chí các vấn đề mà báo chí gọi là “nóng” ông cũng từng tham gia với các mức độ khác nhau. Trước hết đó là, Bộ GTVT đã và đang phải đối mặt với nhiều áp lực do người dân tập trung chặn xe, dùng tiền lẻ trả phí đường bộ, gây ùn tắc giao thông để phản đối các trạm thu phí ở các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Vấn đề này sắp tới có thể sẽ còn những BOT Cai Lậy, BOT Bến Thủy, BOT Quán Hàu… đang chờ tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Thứ hai, phải kể đến việc “vỡ” tiến độ các dự án trọng điểm; “đau” nhất là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội); ngoài ra “trường kỳ” lùi tiến độ còn có Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; dự án Ngọc Hồi – Yên Viên, Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên...

Trong kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ trình “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”. Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2021. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn tài chính hiện nay, việc huy động được nguồn vốn tư nhân khổng lồ tham gia làm dự án này là thách thức vô cùng lớn đối với tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. 

Đấy là chưa nói đến dự án khổng lồ là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nhằm “giải cứu” Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vốn bị “nhóm lợi ích” phong tỏa tầm nhìn. Mục tiêu của Bộ GTVT là khởi công xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2019 và đến đầu năm 2023 sẽ đưa vào khai thác. Hiện thực hóa mục tiêu này có vai trò rất lớn của ông Thể và người đứng đầu ngành GTVT sau Đại hội XIII, năm 2021.

Đối với ông Lê Minh Khái, tân Tổng Thanh tra Chính phủ cũng là người không hoàn toàn mới, bởi ông đã có thời kỳ làm Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, công việc của ngành Thanh tra không quá mới mẻ đối với ông.

Những nhiệm vụ lớn của ngành Thanh tra góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo, xây dựng Ngành trong sạch, vững mạnh... bảo đảm cho hoạt động thanh tra hiệu lực, hiệu quả đang đặt ra những “áp lực” mới đối với ông.

Dù sao cũng phải chúc mừng tân Bộ trưởng GTVT và tân Tổng Thanh tra Chính phủ. Không kỳ vọng nhiều nhưng hy vọng các “lĩnh vực nóng” do hai ông điều hành sẽ có những chuyển biến mới hơn.

Đọc thêm