Người dân cả nước nhất tâm hướng về nguồn cội

(PLO) - Giỗ Tổ Hùng Vương là một trong những tín ngưỡng truyền thống được duy trì và bảo tồn từ hàng nghìn năm nay, góp phần nâng cao truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và lòng tôn kính đối với tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Sáng nay, 25/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc TP HCM, Ban tổ chức các ngày lễ lớn TP HCM đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018.

Đến dự lễ có các đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và đông đảo lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thành phố.

Trong giờ phút linh thiêng và đầy cảm xúc của ngày Giỗ Tổ, nhớ ơn và bày tỏ lòng biết ơn lên Quốc Tổ và các vị tiền nhân dân tộc, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM nhấn mạnh: “Khi chúng ta cùng chung một cội nguồn, chúng ta có được sức mạnh, sức mạnh của lòng yêu nước, sức mạnh của tinh thần đoàn kết. Đó là những truyền thống quý báu của dân tộc, để dẫu đi qua mấy ngàn năm lịch sử, ‘Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba’, là đạo lý, là cốt cách, là thế ứng xử văn hóa muôn đời của những người con đất Việt”.

Sau các nghi lễ, các đại biểu cùng quần chúng nhân dân tổ chức diễu hành rước lễ, dâng hương, dâng hoa lên Quốc Tổ Hùng Vương theo nghi thức cổ truyền; dâng hương, dâng hoa Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Nhân dịp này, trong ngày 25/4, tại Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc TP HCM cũng diễn ra các hoạt động đa dạng, phong phú như: Hội thi gói, nấu bánh chưng dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương - lần thứ 1 năm 2018; hội trại truyền thống "Tự hào nòi giống Tiên Rồng" lần thứ 10; hội sách, triển lãm ảnh và trang trí hoa quả; cây kiểng, trò chơi dân gian, góc thư họa - trà đạo Việt, biểu diễn võ thuật cổ truyền, múa rồng và trống hội...

Biểu diễn múa lân trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An
Biểu diễn múa lân trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An

Cùng với người dân cả nước, sáng 25/4, tại Di tích lịch sử Quốc gia đền Hồng Sơn, UBND TP. Vinh, tỉnh Nghệ An trang trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân TP. Vinh và du khách đã có mặt tại đền Hồng Sơn dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Với nhiều người không có điều kiện hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ thì tại nơi đây, họ cũng được chiêm bái những nghi lễ như tại đất Tổ.

Buổi Lễ gồm có 2 phần: Phần Lễ và phần Hội. Trong đó có những tiết mục biểu diễn võ thuật, múa lân, thi đánh bóng chuyền...

Giỗ Tổ Hùng Vương là hoạt động văn hóa tâm linh đặc biệt của dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân TP. Vinh nói riêng hướng về tổ tiên, cội nguồn của dân tộc, nhằm tỏ lòng biết ơn đến các Vua Hùng đã có công dựng nước và cùng cầu nguyện cho quốc thái, dân an, để mọi người, mọi nhà được ấm no, hạnh phúc. Đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nghi thức rước cờ và dâng lễ vật lên Quốc tổ vua Hùng tại Đồng Nai. Ảnh: Báo Đồng Nai
Nghi thức rước cờ và dâng lễ vật lên Quốc tổ vua Hùng tại Đồng Nai. Ảnh: Báo Đồng Nai

Cũng trong sáng 25/4, UBND TP.Biên Hòa, Đồng Nai đã tổ chức lễ dâng hương giỗ Tổ vua Hùng tại Đền thờ Quốc tổ vua Hùng.

Sau nghi thức chào cờ, tuổi trẻ TP. Biên Hòa trong trang phục truyền thống áo dài khăn đóng đã dâng lên Quốc tổ vua Hùng những tấm bánh chưng, bánh dày. Trong không khí trang nghiêm và thành kính, lãnh đạo TP. Biên Hòa và các tầng lớp nhân dân đã lần lượt vào thắp hương tưởng nhớ Quốc tổ vua Hùng.

Trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương TP. Biên Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa; trong đó hơn 1.500 học sinh đến từ 75 trường học tại TP. Biên Hòa đã tham gia Hội thi kể chuyện “Các đời vua Hùng” năm 2018 trong hai ngày 19 và 20/4. Ngày 24/4 là hoạt động gói bánh chưng, làm bánh dày tại Văn miến Trấn Biên. Tại Đền thờ Quốc tổ vua Hùng (phường Bình Đa) còn diễn ra Hội thi kết mâm ngũ quả nghệ thuật dâng lên Quốc tổ.                 

Cùng ngày, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã trọng thể tổ chức Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương tại Nhà thờ Hùng Vương, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long.

Sau nghi thức tế các vua Hùng, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh, các địa phương và nhân dân đã thành kính dâng hương, dâng lễ vật, tưởng nhớ công đức của các vua Hùng, các bậc tiền hiền, những người đã có công khai phá, tạo dựng giang sơn đất nước.

Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm 2018 được tỉnh Vĩnh Long tổ chức hài hòa giữa phần Lễ và phần Hội; kết hợp yếu tố truyền thống với yếu tố hiện đại; vừa tạo không khí tưởng niệm thiêng liêng hướng về cội nguồn, vừa phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân thông qua các hoạt động văn hóa, các trò chơi dân gian. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, vui tươi, phấn khởi được tỉnh tổ chức như: Trưng bày chuyên đề “Lễ hội Hùng Vương- cội nguồn dân tộc”; hội thi vẽ tranh thiếu nhi, chủ đề “Vui ngày Giỗ Tổ”; giao lưu đờn ca tài tử; biểu diễn chương trình sân khấu hóa truyền thống dân tộc thời Hùng Vương; biểu diễn thể dục dưỡng sinh, thi đấu cờ tướng (biểu diễn bằng người), các trò chơi dân gian; trình diễn các loại bánh dân gian; hành trình “Thắp lửa truyền thống Giỗ Tổ Hùng Vương”.

Vĩnh Long là một trong số ít tỉnh, thành ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có gian thờ Quốc tổ Hùng Vương và các bậc tiền hiền thời Vua Hùng. Từ nhiều năm nay, tại Bảo tàng Vĩnh Long, tỉnh đã an vị nơi thờ tự dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; tạo điều kiện cho nhân dân được trực tiếp ngưỡng vọng anh linh Quốc tổ, tỏ lòng biết ơn sâu sắc các vua Hùng và các bậc tiền nhân. Đây là một phần đời sống tinh thần và tâm linh của người dân Vĩnh Long hướng về cội nguồn dân tộc.

Một tiết mục trong chương trình “Cần Thơ tiếp bước các vua Hùng”. Ảnh: Báo Cần Thơ
Một tiết mục trong chương trình “Cần Thơ tiếp bước các vua Hùng”. Ảnh: Báo Cần Thơ

Trước đó, tối 24/4, tại Bảo tàng Cần Thơ, Ban tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm TP. Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ dâng hương hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 2018.

Trong không khí thiêng liêng hướng về Đất Tổ, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ đã kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ Thành phố phát huy truyền thống con Lạc cháu Hồng, đoàn kết một lòng, phát huy trí tuệ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố trong năm 2018. Sau đó, lãnh đạo Thành phố, các quận, huyện… đã thành kính dâng hương cùng những lễ vật đặc sản của quê hương, thể hiện lòng thảo thơm của những người con Tây Đô với Quốc tổ.

Trước lễ dâng hương, chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Cần Thơ tiếp bước các Vua Hùng” được dàn dựng công phu, giàu bản sắc, thể hiện sự tiếp bước hào khí cha ông, dựng xây quê hương giàu đẹp, đã làm nức lòng khán giả.

Hiện TP. Cần Thơ đang triển khai các thủ tục thực hiện công trình xây dựng Đền thờ các Vua Hùng tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. Kinh phí xây dựng từ nguồn vận động xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm