Người uy tín mà sức khỏe yếu quá thì không nên ứng cử

(PLO) - Ông Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam lưu ý, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam nên lưu ý đến điều kiện sức khỏe của người ứng cử để lựa chọn người có khả năng trúng cử cao, tham gia được cả nhiệm kỳ QH.
Hội nghị hướng dẫn cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TƯ
Hội nghị hướng dẫn cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TƯ

Sáng nay (24/2), Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ VN tổ chức Hội nghị hướng dẫn cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TƯ.

Ông Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam cho biết, chậm nhất ngày 13/3 các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TƯ phải hoàn thành hồ sơ ứng cử ĐBQH nên thời gian không còn nhiều.

Tổ chức không nhất thiết phải giới thiệu cấp trưởng

Tại cuộc bầu cử lần này, ở cơ quan TƯ chỉ giới thiệu 1 người/cơ quan tham gia ứng cử. Hiện không có quy định cơ quan, tổ chức phải giới thiệu người đứng đầu.

Do đó, có thể giới thiệu cấp phó hoặc người tiêu biểu, đại diện cho tổ chức như Người cao tuổi, Hội Lịch sử Việt Nam, Liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam… đã làm.

Đại biểu tham dự Hội nghị hướng dẫn cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TƯ
Đại biểu tham dự Hội nghị hướng dẫn cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TƯ

Đặc biệt, ông Pha lưu ý, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam nên lưu ý đến điều kiện sức khỏe của người ứng cử để lựa chọn người có khả năng trúng cử cao, tham gia được cả nhiệm kỳ QH.

“Kinh nghiệm như nhiệm kỳ vừa qua, có ứng cử viên là người đứng đầu một tổ chức thành viên của MTTQ VN yếu quá về địa phương cử tri có ý kiến nên trượt, làm mất cơ cấu ĐB của tổ chức” – ông Pha cho biết.

Còn các Bộ và 5 tổ chức chính trị xã hội mà người đứng đầu không tham gia Ban chấp hành TƯ khóa XII khi giới thiệu người ứng cử ĐBQH thì phải được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý.

Việc giới thiệu người ứng cử qua 3 bước: Ban lãnh đạo họp dự kiến người ứng cử; tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cử tri tại nơi làm việc về người ứng cử; tổ chức hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để thảo luận giới thiệu người ứng cử.

Nếu cơ quan, tổ chức dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể nhưng phải đảm bảo 2/3 cử tri tham gia; có 100 cử tri trở lên tổ chức hội nghị đại diện nhưng phải đảm bảo 70 cử tri tham gia. Người ứng cử được mời tham dự hội nghị.

Sợ địa phương không “mặn mà” với ĐB TƯ giới thiệu

Khóa XIII, có 15 người ứng cử được TƯ phân bổ về ứng cử tại địa phương không trúng cử, trong đó khối MTTQ Việt Nam có 7/31 người, khối cơ quan nhà nước 8/183 người.

Bởi vậy, đại diện Hội Khuyến học lo lắng đến uy tín của người ứng cử là người tiêu biểu của tổ chức và cơ cấu ĐBQH của tổ chức nếu người ứng cử không trúng cử tại địa phương.

Đại diện Hội này đề nghị TƯ MTTQ Việt Nam có “giải pháp” để đảm bảo người ứng cử không trượt chỉ vì “địa phương không “mặn mà” với ĐB TƯ giới thiệu”.

Nhưng ông Nguyễn Văn Pha nhấn mạnh, việc trúng cử phụ thuộc vào uy tín, khả năng vận động của người ứng cử và lá phiếu của cử tri chứ MTTQ không có thẩm quyền “can thiệp” việc phân bổ địa bàn ứng cử cũng như khả năng trúng cử.

Không nên vận động bầu cử qua facebook 

Ông Nguyễn Văn Pha giải thích, công dân được làm những việc pháp luật không cấm nhưng việc vận động bầu cử phải theo qui định của pháp luật về bầu cử. Theo quy định chỉ có hai hình thức vận động bầu cử là: qua hội nghị tiếp xúc cử tri do MTTQ tổ chức; và vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng chính thống.

Hiện không có qui định nào về việc vận động bầu cử qua mạng xã hội, facebook, nghĩa là không cấm song không nên thực hiện hình thức vận động này. Còn “nếu người ứng cử thực hiện vận động bầu cử qua những đường này thì cũng là việc của họ, còn pháp  luật chỉ quy định 2 hình thức vận động” – ông Pha nói.

Đọc thêm