Nhân dân yêu cầu thì dù phải hy sinh, lực lượng Quân đội cũng sẵn sàng hy sinh

(PLVN) - Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã nhấn mạnh tinh thần trên của lực lượng Quân đội trước tình hình thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp hiện nay.

Bộ trưởng Lịch chia sẻ, như chúng ta đã biết, đợt thứ nhất có 11/13 đồng chí là chiến sĩ đã hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ ở Thừa Thiên Huế và vừa rồi là 22 đồng chí chiến sĩ ở Quảng Trị. Theo yêu cầu, anh em chiến sĩ đã hành quân cứu dân, tối dừng chân thì gặp nạn do núi lở, dù doanh trại cách núi mấy trăm mét nhưng anh em chấp nhận hy sinh. Vì vậy, Bộ Quốc phòng tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết chính sách cho các chiến sĩ.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch trao đổi bên hành lang Quốc hội.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch trao đổi bên hành lang Quốc hội. 

Cụ thể, những đồng chí hy sinh trong khi làm nhiệm vụ được tặng thưởng huân chương, được truy tặng quân hàm cao hơn 1 bậc. Nếu vợ con các đồng chí chưa có công ăn việc làm thì Bộ Quốc phòng sẽ bố trí công việc cho vợ con các đồng chí đã hy sinh.

Nếu yêu cầu của gia đình không phù hợp với ngành nghề trong Quân đội thì Bộ Quốc phòng sẽ báo cáo Thủ tướng giao cho các bộ, ngành tạo điều kiện bố trí cho vợ con các đồng chí liệt sĩ đã hy sinh.

Trả lời câu hỏi liệu Bộ Quốc phòng biện pháp phòng ngừa nào, dù những sự việc đau thương này chỉ là hy hữu, Bộ trưởng Lịch nhấn mạnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói những nơi khó khăn nhất, Quân đội phải có mặt, cho nên các đồng chí trong Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 đã công tác ở địa bàn đặc biệt khó khăn. 

Nơi đây hậu quả chiến tranh để lại do chất độc hóa học gây nhiễm độc rất lớn, dù khoa học chưa kiểm chứng nhưng có thể có hậu quả để lại cho con, cho cháu nhưng bộ đội vẫn phải có mặt, anh em đã đóng quân tại đây. Đoàn kinh tế quốc phòng 337 cùng với lực lượng biên phòng trấn ải các vị trí tạo thành phên dậu bảo vệ đất nước, nhân dân.

Theo Bộ trưởng, trường hợp thiên tai như vừa qua là vượt quá khả năng con người có thể dự báo. Do đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa có chỉ thị yêu cầu căn cứ tình hình, giao cho chỉ huy các đơn vị tổ chức sơ tán cho bộ đội, bảo đảm an toàn cho mình ở những vùng nguy hiểm. Nếu địa phương, nhân dân yêu cầu thì dù có phải hy sinh, cũng sẵn sàng hy sinh để cứu tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng cũng cho hay, trong điều kiện phương tiện của mình, trừ những trường hợp không thể tổ chức huy động người, lực lượng bình thường thì sẽ phải huy động trực thăng để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân tại các vùng bị cô lập do bão lũ. 

Quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng các máy bay trực thăng, ở Đà Nẵng có một số chiếc đã ra Phú Bài hoặc nếu Quảng Trị yêu cầu, thời tiết mà tốt để máy bay có thể bay được thì tổ chức bay để đảm bảo an toàn cho anh em, thậm chí để chuyển các liệt sĩ về nhưng nay đã khai thông được đường. Ở phía Bắc, lực lượng cũng sẵn sàng tại sân bay Gia Lâm để tổ chức thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân.

Đọc thêm