Nhân lên phong trào chiến sĩ trẻ 'Tiết kiệm phụ cấp'

(PLO) - Đến Tiểu đoàn 6, Lữ đoàn 82 (Quân khu 2), chúng tôi được nghe kể nhiều chuyện hay về phong trào “Tiết kiệm phụ cấp - xây đắp tương lai” của các chiến sĩ trẻ. Tuy số tiền phụ cấp hàng tháng chưa thật nhiều, song các chiến sĩ đều có ý thức tiết kiệm để giúp đỡ gia đình giải quyết những khó khăn trước mắt. Phong trào “Tiết kiệm phụ cấp - xây đắp tương lai” đã xây dựng được ý thức tiết kiệm, sử dụng đồng tiền đúng mục đích, có ý nghĩa cho chiến sĩ trẻ.
Chỉ huy Tiểu đoàn 6 thường xuyên gần gũi, động viên các chiến sĩ tiết kiệm phụ cấp để giúp đỡ gia đình. 
Chỉ huy Tiểu đoàn 6 thường xuyên gần gũi, động viên các chiến sĩ tiết kiệm phụ cấp để giúp đỡ gia đình. 

Tiểu đoàn 6 là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên quản lý chiến sĩ trẻ là người dân tộc thiểu số của các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… Trình độ văn hóa, nhận thức của chiến sĩ không đồng đều, thậm chí, một số chiến sĩ nói tiếng phổ thông chưa thạo; đặc biệt, hoàn cảnh gia đình của hầu hết chiến sĩ đều rất khó khăn. 

Nắm rõ đặc thù đó, những năm gần đây, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 6 đã lãnh đạo, chỉ đạo các Đại đội, Trung đội thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý bộ đội; động viên, thuyết phục bộ đội tiết kiệm phụ cấp gửi về giúp đỡ gia đình. Cùng với đó, chỉ huy Tiểu đoàn cũng chỉ đạo bộ phận hậu cần làm tốt công tác nuôi dưỡng bộ đội, bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn; đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày. Bộ phận quân nhu mua một số nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ bộ đội, như: Xà phòng, kem đánh răng, dầu gội đầu… Duy trì nghiêm chế độ tài chính công khai, ngày văn hóa-chính trị-tinh thần, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó giúp chiến sĩ cởi mở bày tỏ tâm tư, tình cảm với cán bộ.

Binh nhất Sùng A Tống (quê ở xã Tà Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, là chiến sĩ Trung đội 8, Đại đội 11) được nhận phụ cấp mỗi tháng 934.000 đồng. Bố mẹ Tống sống dựa vào nương rẫy, lại phải nuôi 3 em nhỏ nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Thương bố mẹ, mỗi tháng Sùng A Tống giữ lại 300.000 đồng để chi tiêu cá nhân, còn lại gửi về phụ giúp gia đình. Số tiền tuy không lớn nhưng góp phần giúp bố mẹ trang trải cuộc sống, lo cho các em ăn học. Sùng A Tống tâm sự: “Tôi ở đơn vị được ăn uống đầy đủ, hầu như không phải chi tiêu gì, chỉ mua nhu yếu phẩm cần thiết. Thậm chí, ngay việc cắt tóc, cũng được anh em trong đơn vị cắt hộ. Do vậy, tôi dành phần lớn số tiền phụ cấp gửi về phụ giúp bố mẹ”.

Với Binh nhất Vừ A Sềnh (quê ở xã Nông U, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, là chiến sĩ Đại đội 9), hoàn cảnh gia đình còn khó khăn hơn. Trước khi nhập ngũ, Vừ A Sềnh đã có vợ con, lại ra ở riêng. Vợ Sềnh là Lầu Thị Tùng hiện đang nuôi con mới hơn một tuổi, việc làm không ổn định. Thương vợ con, tháng nào Vừ A Sềnh cũng tiết kiệm phụ cấp gửi về giúp đỡ gia đình. Hơn một năm nhập ngũ, Vừ A Sềnh đã tiết kiệm gửi về cho vợ được 5 triệu đồng.

Còn chiến sĩ Lò Văn Sơn (ở Trung đội 9, Đại đội 11) tâm sự: “Từ khi vào bộ đội đến nay, được sự động viên, khuyên nhủ của cán bộ đơn vị, mỗi tháng tôi tiết kiệm được 600.000-700.000 đồng tiền phụ cấp gửi về giúp đỡ bố mẹ. Gia đình tôi rất phấn khởi. Bố mẹ mong tôi duy trì việc tiết kiệm phụ cấp để lo liệu cho tương lai sau này”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Phạm Thế Anh - Chính trị viên Tiểu đoàn 6 cho biết: “Đơn vị thường xuyên quan tâm giáo dục, thuyết phục để từng chiến sĩ có kế hoạch chi tiêu hợp lý, đồng thời phát động phong trào “Đơn vị không có người hút thuốc lá” để tiết kiệm phụ cấp; kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng bán ở căng tin, cấm tuyệt đối bia, rượu, thuốc lá; khi bộ đội ra ngoài doanh trại đều có người quản lý, chỉ huy. Hàng tháng, cán bộ đại đội có trách nhiệm tổng hợp số tiền phụ cấp của chiến sĩ tiết kiệm để hỗ trợ gia đình, rồi ra bưu điện gửi giúp chiến sĩ. Có nhiều chiến sĩ đã tiết kiệm được 80-90% phụ cấp gửi về giúp gia đình”.

Những điều mắt thấy, tai nghe ở Tiểu đoàn 6 khiến chúng tôi xúc động, cảm mến các chiến sĩ trẻ nơi đây. Tuy số tiền phụ cấp hàng tháng chưa thật nhiều, song các chiến sĩ đều có ý thức tiết kiệm để giúp đỡ gia đình giải quyết những khó khăn trước mắt. Có thể nói, phong trào “Tiết kiệm phụ cấp-xây đắp tương lai” đã xây dựng được ý thức tiết kiệm, sử dụng đồng tiền đúng mục đích, có ý nghĩa cho chiến sĩ trẻ.

Đọc thêm