Nhân viên Vinapco “nhốn nháo” trước tin sắp thành “quân” PVOiL

(PLO) - Phản ảnh tới PLVN, CBCNV một số cửa hàng thuộc hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất Vinapco cho biết, sáng nay, 30/10, có 5 người xưng là “Tổ tư vấn công ty CP Chứng khoán Dầu khí” đã tới “thị sát” các địa điểm kinh doanh của Vinapco cùng “tuyên bố xanh rờn”: nhân viên Vinapco sắp thành nhân viên của PVOiL.
Nhân viên Vinapco “nhốn nháo” trước tin sắp thành “quân” PVOiL
“Trong tuần tới sẽ có quyết định”, một người trong tổ tư vấn được cho là đã tuyên bố như thế với nhân viên của Vinapco. Sự việc này khiến câu chuyện thoái vốn tại Vinapco mà PLVN đã đưa tin càng thêm nhiều uẩn khúc.
Đủ điều kiện cổ phần hóa sao lại phải thoái vốn ?
Trước đề nghị chuyển nhượng hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất của Vinapco cho PVOiL, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành tham gia ý kiến. Bộ KH&ĐT đã có công văn số 5670 nêu rõ quan điểm của mình, theo đó, Bộ này cho biết, tại quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 16/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty HKVN giai đoạn 2012- 2015, Vinapco thuộc diện thực hiện cổ phần hóa, Tổng công ty nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Do vậy, ý kiến của Bộ KH&ĐT là : “để tránh kéo dài thời gian sắp xếp, đề nghị nghiên cứu thực hiện CPH ngay trong thời điểm hiện tại vì theo Đề án nói trên, Vinapco vẫn đủ điều kiện CPH. Qua đó, góp phần tái cơ cấu kinh doanh và tài chính của công ty, duy trì một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để tăng thêm tính cạnh tranh của thị trường xăng dầu. Trường hợp doanh nghiệp cần thoái vốn kinh doanh xăng dầu mặt đất sẽ do ĐHCĐ của công ty quyết định”.
Ý kiến này thực tế phù hợp với mong mỏi của hàng trăm CBCNV Vinapco, nhất quán với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án tái cơ cấu Tổng công ty HKVN.
Gọi điện cho phóng viên PLVN sáng nay, 30/10, một số CBCNV công ty Vinapco mong muốn chuyển sự việc này lên Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh.
 Gọi điện cho phóng viên PLVN sáng nay, 30/10, một số CBCNV công ty Vinapco mong muốn chuyển sự việc này lên Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh.
Về vấn đề này, Bộ Tài Chính cũng có công văn số 9960 trả lời và nêu rõ quan điểm của Bộ này tương tự như Bộ KH&ĐT, rằng Vinapco thuộc danh mục các doanh nghiệp thực hiện CPH. “Tại văn bản của Bộ GTVT và Tổng công ty HKVN chưa báo cáo rõ về căn cứ pháp lý của phương án chuyển nhượng kinh doanh xăng dầu mặt đất của Vinapco. Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và Tổng công ty HKVN cần làm rõ, bổ sung các nội dung này để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Trường hợp việc chuyển nhượng hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất của Vinapco không đáp ứng được các quy định về điều kiện, đối tượng áp dụng, trình tự thủ tục tạo NĐ số 109/2008/NĐ-CP thì đề nghị giữ nguyên để thực hiện CPH toàn bộ theo QĐ số 172/ QĐ- TTg.
Như vậy, cả hai Bộ được hỏi ý kiến và ý kiến của chính những “người trong cuộc” là CBCNV thuộc hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất Vinapco đều chung quan điểm: thực hiện CPH theo QĐ của Thủ tướng, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, Bộ GTVT & Tổng công ty HKVN vẫn “quyết” bán hệ thống này cho PVOiL? Trong khi, như PLVN đã từng phản ảnh, hoạt động kinh doanh xăng dầu mặt đất của Vinapco đang có lãi, đơn vị này sở hữu những mặt bằng nhiều lợi thế cho hoạt động kinh doanh xăng dầu mặt đất.

Và những “ẩn số” …

Quyết “giãy” bằng được hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất ra khỏi Vinapco, Tổng công ty HKVN ngày 9/9/2013 đã có báo cáo số 2410 giải trình phương án thoái vốn tại Vinapco. Tại báo cáo này, Tổng công ty HKVN thừa nhận lẽ ra việc thoái vốn này phải tuân theo Nghị định 109/2008/ NĐ-CP như ý kiến của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Tổng công ty này lý giải : Vinapco là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nên để áp dụng NĐ 109 cần phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép bán một bộ phận doanh nghiệp trước khi triển khai thực hiện. (Còn), việc trình Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt và triển khai thực hiện theo các trình tự, thủ tục quy định tại NĐ 109 sẽ mất rất nhiều…thời gian???
Kinh doanh có lãi vì sao Tổng công ty HKVN phải vội vã thoái vốn khỏi Vinapco đến mức bất chấp cả ý kiến của các Bộ, ngành liên quan lẫn tâm tư, nguyện vọng của CBCNV? Vội vã thoái vốn tới mức “đòi” Thủ tướng Chính phủ phải phê chuẩn một hình thức chuyển nhượng đặc thù, không tuân theo các bước tại NĐ 109 song trong phương án thoái vốn trình lên Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty HKVN, Bộ GTVT không làm rõ được tính cấp thiết của việc thoái vốn. Khiến cho Bộ KH&ĐT phải đưa ra yêu cầu: đề nghị nêu rõ giá trị của toàn bộ tài sản dự kiến chuyển nhượng liên quan đến hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất, gồm : tài sản cố định, các khoản nợ phải thu khó đòi, thực trạng các lô đất phục vụ hoạt động kinh doanh, quá trình hình thành tài sản của hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất trong tổng tài sản của Vinapco…
Bộ KH&ĐT cũng yêu cầu việc chuyển nhượng vốn cần thực hiện theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm công khai minh bạch và bảo toàn ở mức cao nhất phần vốn của nhà nước. Đồng thời, Bộ KH&ĐT đề nghị nghiên cứu chào bán cho các nhà đầu tư khác cũng có chức năng kinh doanh xăng dầu mặt đất như Petrolimex hay TCT Xăng dầu Quân đội…
Khó hiểu là một lần nữa, trong báo cáo giải trình của mình, Tổng công ty HKVN tiếp tục giữ quan điểm chỉ chuyển giao cho doanh nghiệp thuộc “họ dầu khí” là PVOiL. Thậm chí còn cho biết sẽ không định giá lại tài sản hệ thống kinh doanh xăng dầu mặt đất khi Vinapco chuyển nhượng cho PVOiL và hình thức thoái vốn của Vinapco sẽ là hình thức chuyển nhượng theo giá trị sổ sách.
Chính hình thức chuyển nhượng “đặc thù” “chẳng giống ai” mà Tổng công ty HKVN và Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng phê duyệt đã làm dấy lên những thông tin hồ nghi về việc liệu có hay không việc thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình thoái vốn còn CBCNV thì giao động do không muốn chuyển về hệ thống của PVOiL – một đơn vị chỉ chiếm có 22% thị phần xăng dầu và cũng đang chuẩn bị CPH-.
Hiện CBCNV hệ thống xăng dầu mặt đất Vinapco đang hết sức hoang mang trước những "động thái" của vụ thoái vốn nhiều "uẩn khúc" này. Trong khi Thủ tướng chưa có ý kiến chính thức thì những thông tin thất thiệt như "sẽ phê duyệt trong tuần tới" đang khiến nhiều người "mất ăn mất ngủ". Đỉnh điểm là sáng nay, 30/10, khi 5 nhân viên thuộc Tổ tư vấn công ty CP Chứng khoán Dầu khí xuất hiện ở một số cửa hàng xăng dầu Vinapco chụp ảnh, ghi hình nói là để xác định tài sản, nhiều CBCNV đã phản ứng và gọi điện phản ảnh với PLVN.
Phóng viên PLVN đã trao đổi với đại diện Vinapco, thật ngạc nhiên, đại diện đơn vị này trả lời: hoàn toàn không hay biết việc người của tổ tư vấn tới "thị sát" các cửa hàng xăng dầu???
 Để rộng đường dư luận và làm rõ thêm vấn đề, PLVN Online đã liên hệ với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, người trực tiếp ký các tờ trình lên Thủ tướng liên quan tới việc thoái vốn tại Vinapco. Tuy nhiên, ông Trường cho biết, mọi vấn đề liên quan đến Vinapco Bộ đã giao cho Vụ Quản lý Doanh nghiệp và Tổng Công ty HKVN, 2 đơn vị này sẽ có trách nhiệm trả lời báo chí.

PLVN đã liên hệ với lãnh đạo Vụ Quản lý Doanh nghiệp và được các đơn vị này cho biết sẽ có thông tin trả lời ngay trong tuần này.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm