Nhật bản: Chính quyền đảo kiện chính quyền trung ương

(PLO) - Chính phủ trung ương ở Nhật Bản đã bị chính quyền đảo Okinawa chính thức khởi kiện. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Điều khiến cho vụ việc này trở nên còn thú vị hơn là gần như chỉ ngay trước đó thôi, chính quyền Okinawa bị Chính phủ Nhật Bản kiện. Hai bên kiện tụng vòng quanh như thế vì chuyện liên quan đến sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Okinawa và tòa dẫu có xử cho bên nào thắng thì phía bên kia chắc chắn sẽ tiếp tục vụ kiện.
Okinawa là căn cứ quân sự lớn nhất và lâu đời nhất của Mỹ ở Nhật Bản và khu vực châu Á. Sự hiện diện trực tiếp của quân đội Mỹ ở Nhật Bản được coi là biểu tượng cho mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Mỹ và Nhật Bản, đồng thời còn cho cả sự đảm bảo của Mỹ đối với an ninh của Nhật Bản. Chính vì thế mà mọi thời chính phủ ở Nhật Bản từ trước đến nay đều không muốn làm gì động chạm tới sự tồn tại căn cứ quân sự này của Mỹ ở Okinawa. 
Nhưng dân Nhật trên đảo này theo thời gian ngày càng không hài lòng với quân đội Mỹ ở Okinawa. Nguyên nhân có phần ở chính binh lính Mỹ ở đây và có phần ở sự thay đổi nhận thức qua các thế hệ người Nhật Bản về đất nước mình và Mỹ, về quan hệ giữa hai nước và thế giới hiện đại. 
Vì thế ngày càng có thêm đông người trên đảo này phản đối sự tồn tại mãi của căn cứ quân sự kia. Chính phủ Nhật Bản đã thoả thuận với Chính phủ Mỹ di dời căn cứ quân sự này đến nơi khác, nhưng vẫn trên đảo, và đã bắt đầu cho xây dựng căn cứ mới. 
Chính quyền Okinawa đã ra lệnh bắt ngừng công việc xây dựng. Chính phủ trung ương coi lệnh này là bất hợp pháp và cứ cho tiếp tục xây dựng nên giờ bị kiện lại. Sự khác biệt quan điểm và lợi ích giữa chính phủ trung ương và chính quyền địa phương đã trở nên đối kháng khiến mọi khác biệt cội rễ từ lịch sử xa xưa giữa vùng Okinawa và vùng Tokyo lại trỗi dậy. Cho nên kiện tụng lẫn nhau không chỉ còn kéo dài mà còn chả đi tới đâu, chẳng hay ho gì đối với cả bên nguyên lẫn bên bị./.

Đọc thêm