Nhật Bản chưa cung cấp thông tin về cán bộ nhận hối lộ

(PLO) - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản nhưng chưa thu được kết quả khả quan, do nước này cũng đang điều tra vụ việc.
Trong 4 ngày làm việc Nhật Bản (25-28/3), Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trao đổi với các cơ quan chức năng Bộ Ngoại giao, JICA... về thông tin nghi án 'hối lộ' đăng tải trên báo chí nước này. Theo ông Đông, nhà chức trách Nhật Bản đánh giá cao phản ứng tích cực của Việt Nam. 
"Quốc hội và đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này. Vì vậy nếu vụ việc xảy ra đúng như phản ánh của báo chí thì đây sẽ là vấn đề rất đáng tiếc và hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản", Thứ trưởng Đông dẫn lại lời đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản.
Tuy nhiên, phía Nhật Bản cũng cho biết thêm, hiện nay chưa có thông tin cụ thể về tiến trình điều tra vụ việc, nên thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận và được sự cho phép của Chính phủ. Cơ quan Tư pháp, Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế nước này đang vào cuộc điều tra.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, cả hai bên cùng có những nhận thức chung và đi đến thống nhất, phải khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch về vụ việc xảy ra; Phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án ODA. 
Phía Nhật Bản chưa cung cấp thông tin cụ thể về nghi án hối lộ. Ảnh: Yomiuri Shimbun.
Phía Nhật Bản chưa cung cấp thông tin cụ thể về nghi án hối lộ. Ảnh: Yomiuri Shimbun. 
Trong các buổi làm việc tại Nhật Bản, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức STEP (vốn ODA theo điều kiện đặc biệt của Nhật Bản nhà thầu chính là nhà thầu Nhật Bản) để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có một nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao. Đề nghị này cũng nhận được sự thống cao của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng tham gia đoàn công tác.
Trước đó, chiều 28/3, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản đã thống nhất lập Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật để làm rõ và phối hợp trao đổi thông tin, xử lý nghi án 'lại quả'. Dự kiến ủy ban này sẽ họp lần đầu vào tuần tới./.

Đọc thêm