Nhật, Mỹ thúc đẩy liên minh quốc phòng

(PLO) - Các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản ngày 8/4 đã nhất trí đẩy mạnh việc soạn thảo bản nguyên tắc hợp tác quốc phòng, hướng tới hoàn tất và công bố vào cuối tháng này. 
Hai lãnh đạo cao cấp của Nhật Bản và Mỹ.
Hai lãnh đạo cao cấp của Nhật Bản và Mỹ.
Hãng tin Kyodo của Nhật dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani sau cuộc gặp diễn ra ở Tokyo cho hay, các nguyên tắc mới sẽ chuyển đổi liên minh Mỹ - Nhật, mở rộng các cơ hội hợp tác liên tục giữa các lực lượng vũ trang của Mỹ và lực lượng phòng vệ của Nhật.
AP dẫn lời ông Carter nói rằng, bản nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng Mỹ - Nhật sẽ giúp hai bên phản ứng một cách linh hoạt, với quy mô toàn diện trước những thách thức hai bên phải đối mặt ở cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên khắp thế giới. 
Trong một bài phỏng vấn với tờ Yomiuri được công bố ngày 8/4, ông Carter cũng bày tỏ quan ngại về việc quân sự hóa các tranh chấp trên biển Đông vì lo ngại những hành động này có thể làm gia tăng căng thẳng, giảm triển vọng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp./.

Đọc thêm