Nhen lên một hy vọng

(PLO) - Báo chí và các diễn đàn xã hội đang “nóng” về câu chuyện của người lái xe Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ thôn 6 xã Đạ Oai, huyện Đa Huoai, Lâm Đồng), lái xe biển kiểm soát 49C-098.51 có hành động dũng cảm, “kế” vào đuôi xe của mình để dìu một xe khách xuống chân đèo trên đoạn đường dài hơn 500m an toàn, hơn 30 người thoát nạn trong gang tấc.
Nhen lên một hy vọng

Hành động anh hùng thực sự bao giờ cũng theo mệnh lệnh của trái tim. “Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao để cản cho chiếc xe khách không lao xuống vực, tôi cũng không chắc cứu được, chỉ hy vọng thôi. Khi mọi người an toàn xuống xe, tài xế và hành khách trên xe khách xuống cảm ơn, tôi mới thở phào nhẹ nhõm và thấy hết sợ…”, lái xe Phan Văn Bắc chia sẻ.

Cha ông ta đã dạy “Thương người như thể thương thân”. Từ lâu điều này đã trở thành đạo lý của người Việt Nam. Tính nhân văn, lòng nhân ái phải là ngọn lửa sưởi ấm, là ánh sáng trong cuộc đời mỗi con người, mỗi gia đình cũng như toàn xã hội. 

Thế nhưng, ngày nay, bên cạnh nhiều nét đẹp vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta với những con người luôn biết cống hiến, đồng cảm, chia sẻ, cưu mang, giúp đỡ người khác, thì cũng có không ít kẻ sống ích kỷ, vô trách nhiệm, vô cảm, vô đạo đức. Vô cảm chính là sự trơ lì cảm xúc, dửng dưng, thờ ơ, “máu lạnh” với những hiện tượng đời sống xung quanh, chỉ quan tâm đến quyền lợi của bản thân. Ra đường gặp cái đẹp không mảy may rung động; gặp cái tốt không ủng hộ; thấy cái xấu, cái ác không dám lên án, không dám chống lại... 

Xã hội ta đang hết sức “bất bình thường” bởi cái tốt, người tốt phải tìm nơi “lẩn trốn”. Điều này không chỉ cảnh báo với Việt Nam mà còn đối với con người nói chung. Matin Luther King từng nói: “Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”. 

Ngày 09/6/2014, Trung ương (khóa XI) đã có Nghị quyết số 33-NQ/TW “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” xác định: “Trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”. Trong hoàn cảnh đó, tấm gương của lái xe Phan Văn Bắc đã nhen lên một hy vọng về lòng tốt, biết suy nghĩ vì con người, dám xả thân không mất đi trong xã hội. 

Hãy biết “nhóm lửa” lên!

Đọc thêm